Chương trình đào tạo THCS

Ngày đăng: 18/10/2017 09:20

Học sinh Tạ Quang Bửu học chương trình bán trú và được giáo dục toàn diện về Văn hóa - Tiếng Anh - Thể chất - Nghệ thuật - Kỹ năng sống - Khoa học ngay trong giờ chính khóa.
 
1. Chương trình văn hóa 
1.1. Nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo
- Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện cho tất cả các học sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp học, đạt thành tích xuất sắc thi vào các trường THPT Chất lượng cao.
- Tạo mọi điều kiện, mọi nguồn lực để học sinh phát triển được toàn diện về cả thể chất và trí tuệ. Kết hợp một cách sáng tạo chương trình văn hóa với các chương trình giáo dục kĩ năng sống, nghệ thuật, khoa học. Học sinh giỏi và xuất sắc được khuyến khích tham dự các kỳ thi quốc gia và quốc tế.
- Đổi mới cách kiểm tra, đánh giá, theo đó học sinh được đánh giá trên cả quá trình, xây dựng hồ sơ cá nhân cho từng học sinh để theo dõi sự tiến bộ.
- Đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức cho học sinh thông qua các giờ học chính khóa, học sinh không phải học thêm. 
1.2.  Phương thức đào tạo
- Sĩ số một lớp không quá 20 học sinh.
- Giảng dạy chính khóa với các môn học và số giờ dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có chú ý đặc biệt đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành và giải bài tập, năng lực tư duy logic và suy luận. Nhà trường đề cao kỷ luật học tập và thường xuyên giáo dục đạo đức, nhân cách cho các em học sinh để giúp các em trở thành những con người toàn diện.
- Các nội dung kiến thức được chắt lọc và vận dụng những phương pháp & kỹ thuật dạy học tiên tiến như dạy học theo định hướng STEM, dạy học tích hợp liên môn, kỹ thuật Bản đồ tư duy, Tiếp cận dự án, lớp học đảo ngược... nhằm mang đến hiệu quả học tập cao hơn cho học sinh.
- Tăng cường số tiết các môn trọng điểm : Văn (2 tiết), Toán (3 tiết, trong đó 2 tiết Toán bằng Tiếng Anh), Tiếng Anh (4 tiết, giảng dạy bởi giáo viên bản ngữ), Vật lí (1 tiết), Văn hóa đọc và Kĩ năng sống (3 tiết)
- Các nội dung kiến thức được chắt lọc và vận dụng những phương pháp & kỹ thuật dạy học tiên tiến như dạy học theo định hướng STEM, dạy học tích hợp liên môn, kỹ thuật Bản đồ tư duy, Tiếp cận dự án, lớp học đảo ngược... nhằm mang đến hiệu quả học tập cao hơn cho học sinh.
- Học sinh khối 9 thường xuyên tham dự các kì thi kiểm tra định kì do Phòng Giáo dục tổ chức.
- Nhà trường phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để kịp thời động viên tinh thần học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao ý thức kỷ luật cho học sinh.
 
 
2. Chương trình tiếng Anh tăng cường
- Chương trình tiếng Anh được chú trọng đặc biệt với mục tiêu tạo môi trường học và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho cộng đồng học sinh, giáo viên. 
- Đội ngũ giáo viên tiếng Anh bản ngữ đến từ các nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc… được cấp chứng chỉ giảng dạy quốc tế.
- Nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động giúp học sinh đưa tiếng Anh vào cuộc sống, các hoạt động hợp tác quốc tế, đăng cai các cuộc thi tiếng Anh quy mô quốc tế nhằm tạo điều kiện giúp học sinh cọ xát trong môi trường học thuật tiếng Anh và sớm có kinh nghiệm lấy các chứng chỉ tiếng Anh quan trọng cho tương lai.
 
 
 
 
3. Chương trình Kỹ năng sống, Giá trị sống
- Đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; phù hợp với quan điểm “Bốn trụ cột của Giáo dục” được UNESCO đưa ra trong bản Báo cáo “Giáo dục: Một tài sản đang được cất giấu tiềm ẩn” (Báo cáo năm 1996 của Jacque Delos, Chủ tịch Ủy ban UNESCO, về Giáo dục cho thế kỷ XXI): (1) Học để chung sống, (2) Học để biết, (3) Học để làm, và (4) Học để tồn tại.
- Chương trình học Kĩ năng sống nhằm hướng đến 3 mục tiêu cơ bản:
+ Giúp học sinh thích ứng được với cuộc sống đầy những biến động khôn lường (những tác động của tự nhiên và xã hội hiện đại)
+ Thúc đẩy những hoạt động mang tính xã hội, phát huy các nhân tố tích  cực, hạn chế nhân tố tiêu cực, xây dựng môi trường trường học thân thiện, học sinh tích cực.
+ Góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp học tập của học sinh.
- Chương trình Kĩ năng sống góp phần quan trọng trong việc xây dựng các học sinh tự tin, chủ động, có trách nhiệm, biết đặt mục tiêu, lập kế hoạch, ưu tiên những mục tiêu quan trọng và biết cách hợp tác với nhau để cùng thành công.
 
 
 
 
4. Chương trình Khám phá Khoa học và công nghệ thông tin
- Học sinh được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm với những tri thức tiền khoa học, phát triển tư duy nhận thức. Các em sẽ tự tay làm ra các sản phẩm như: Máy móc dưới nước (tàu ngầm, Bộ đồ lặn,..), những phát kiến mới (la bàn, máy ảnh hộp tối,...), khinh khí cầu nóng, xe đạp, động cơ hơi nước,.... từ các nguyên vật liệu đơn giản như giấy bìa, cốc nhựa,…
- Học sinh được làm quen với bộ môn IoT (Internet of Things): thực hành lập trình robot, sáng tạo game mini, thiết kế mạch cảm biến,… tại Trung tâm Fablab Bách Khoa.

 
 
5. Chương trình Giáo dục Nghệ thuật
- Giúp học sinh có cảm xúc nghệ thuật để tạo ra sự phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn cảm xúc, khai phá tiềm năng bản thân, trở nên tự tin hơn, đẹp hơn trong cuộc sống.
- Các em sẽ được tiếp xúc, trải nghiệm và cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật thông qua những bài học về hội họa, âm nhạc, thơ ca, hay tự làm nên các sản phẩm nghệ truyền thống... 
 
 
6. Chương trình ngoại khóa
- Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa nhằm hướng học sinh tới các hoạt động có ích như: Đá bóng, cầu lông, bóng bàn, cắm hoa nghệ thuật, bích báo, tham quan dã ngoại, giao lưu với các trường bạn.
- Xây dựng thư viện gồm nhiều sách và tài liệu để định hướng cho các học sinh sử dụng sách tham khảo và tự học.
- Phát triển các câu lạc bộ: Tiếng Nhật, Kỹ năng sống, Nghệ thuật, Cờ vua, Bóng đá, Bóng rổ,... do các học sinh chủ động điều hành dưới sự giúp đỡ của các giáo viên và các chuyên gia có kinh nghiệm.
 
Nội dung đào tạo chương trình lớp 6
 
Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội