Chương trình tập huấn phương pháp giáo dục theo định hương STEM

Ngày đăng: 09/08/2016 - 00:00

STEM là phương pháp “Học qua Hành”, “Học theo Dự án” mà học sinh sẽ sử dụng kiến thức tổng hợp của bốn môn Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) - Kỹ thuật (Engineering) – Toán (Mathematics) để giải quyết những vấn đề của cuộc sống. Tiếp cận giáo dục phổ thông theo hướng toàn diện, khuyến khích trải nghiệm và sáng tạo.

 
Từ ngày 2 – 6/8/2016, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đã cử đại diện giáo viên tham gia khóa tập huấn “Phương pháp giáo dục theo định hướng STEM” do Hội đồng Anh, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Quỹ Newton phối hợp tổ chức. Khóa học dành cho 22 lãnh đạo và 54 giáo viên bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ cấp THCS và THPT của 14 trường tham gia thí điểm dự án Giáo dục STEM.
 

Tiến sỹ Mark Hardman - chuyên gia hướng dẫn các GV trong chương trình tập huẩn
 
Chương trình tập huấn được tổ chức nhằm xây dựng tầm nhìn của lãnh đạo và giáo viên các trường học về phương pháp giáo dục theo định hướng STEM để từ đó, lập kế hoạch thực tiễn đưa phương pháp này vào áp dụng tại các trường học.
STEM là phương pháp “Học qua Hành”, “Học theo Dự án” mà học sinh sẽ sử dụng kiến thức tổng hợp của bốn môn Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) - Kỹ thuật (Engineering) – Toán (Mathematics) để giải quyết những vấn đề của cuộc sống. Từ đó, các em sẽ hình thành những kĩ năng và tư duy quan trọng để làm việc và hội nhập sau này như tăng tính sáng tạo, tư duy phản biện, tăng kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm, học cách xây dựng và làm dự án,...
 

Quang cảnh buổi tập huấn
 
Tham gia chương trình, lãnh đạo và giáo viên các trường đã được tập huấn với Tiến sỹ Mark Hardman, hiện đang dẫn dắt các chương trình đào tạo giáo viên tại hai trường đại học King's College London và Canterbury Christ Church University tại Vương quốc Anh. Ngoài ra, chương trình cũng được huấn luyện bởi ông Alan West, Giám đốc điều hành Exscitec, một công ty tư nhân tại Vương quốc Anh chuyên hỗ trợ việc tiếp cận phương pháp giáo dục STEM giữa các trường học và trường đại học.
 

Tham gia tập huấn các GV có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về kĩ năng STEM cơ bản
 
Bốn ngày đầu trong chương trình tập huấn đi sâu phát triển năng lực giảng dạy cho giáo viên với 3 kỹ năng STEM cơ bản, bao gồm:
1. Xác định vấn đề STEM;
2. Sử dụng những phương pháp phù hợp để tìm hiểu;
3. Phân tích đánh giá.
Tại buổi tập huấn, các giáo viên đã được tham gia làm thí nghiệm thực tế như một học sinh để từ đó trả lời được các câu hỏi: Vấn đề STEM là gì?; Giáo viên sẽ tổ chức hoạt động như thế nào để học sinh tham gia và có tính thực tiến?; Học sinh sẽ cần những kỹ năng nào để tham gia các hoạt động đó?. Các thí nghiệm thực tế bao gồm lý thuyết Trò chơi (Toán), pin mặt trời/ quang điện (Vật lý), hoạt động nước biển (Toán/ Công nghệ), tạo ra chất chỉ thị màu tự nhiên (Hóa học) và xác định ADN của hoa quả (Sinh học).
 

3 GV của trường Tạ Quang Bửu tham gia chương trình tập huấn
 
Hai ngày cuối cùng của chương trình tập huấn tập trung vào việc định hướng tầm nhìn STEM cho các nhà lãnh đạo trường học, giúp các nhà lãnh đạo xác định được lợi ích của giáo dục định hướng STEM đối với trường phổ thông, bao gồm phát triển năng lực suy nghĩ tích cực của học sinh, phối hợp hiệu quả giữa các môn học, tạo động lực học tập cho học sinh và thu hút sự tham gia của phụ huynh. Ngoài ra, những kinh nghiệm quản lý từ các trường tại Vương quốc Anh và thách thức trong việc xây dựng thời khóa biểu, không gian và sự tự tin của giáo viên cũng đã được đưa ra thảo luận trong chương trình tập huấn.
 

Các GV đến từ các Trường cùng tham gia thảo luận và nghiên cứu
 
Tham gia chương trình tập huấn, nhóm giáo viên đại diện của trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đã trình bày trước hội đồng dự án “Phẩm màu tự nhiên dùng trong thực phẩm thay thế phẩm màu hóa học” (Hóa học). Dự án đã nhận được những ý kiến đóng góp, xây dựng và những phản hồi từ các chuyên già và đồng nghiệp trường bạn. Trong năm học này, nhà trường sẽ là một trong những trường tiên phong trên địa bàn Hà Nội và cả nước triển khai phương pháp giáo dục theo định hướng  STEM vào giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học toàn diện.
 

Cô Lê Vân Anh - GV Vật lý Trường Tạ Quang Bửu say mê trao đổi ý tưởng
 
Thầy Nguyễn Văn Thọ, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường chia sẻ: “Đây là một định hướng giáo dục hiện đại và hiệu quả, giúp giáo viên có một cách tiếp cận Sách giáo khoa mới đồng thời giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động. Nhà trường sẽ hỗ trợ các thầy cô tối đa để thực hiện hiệu quả phương pháp giáo dục mới này”.
Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu với phương châm “Dạy thật – Học thật – Đánh giá thật – Chất lượng thật”, là một đơn vị của BK-Holdings, thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nên phương pháp giáo dục theo định hướng STEM – Học đi đôi với Thực hành, Học theo Dự án đã luôn được nhà trường quan tâm và thực hiện, phát triển từng bước từ những ngày đầu thành lập đến nay.
Ban Truyền thông

Tin nổi bật

Thông báo về sự cố kỹ thuật ngày 20/04/2024

Qua sự cố kỹ thuật do nghẽn mạng sáng ngày 20/4/2024 đã ảnh hưởng việc Đăng ký nhập học trực tuyến của PHHS, Nhà...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 10 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội