[Giới thiệu sách] - Không gia đình, Hector Malot

Ngày đăng: 08/01/2019 - 10:12

Không gia đình, có lẽ chỉ cần nhắc đến thôi cũng khiến cho con người ta thấy có cảm giác cô đơn và một chút nhói lòng, nhất là trong cái thời khắc Giáng sinh và dịp cuối năm mọi người đang mong chờ để trở về đoàn tụ bên gia đình. 

Một mùa giáng sinh nữa lại về, giờ đây trên mọi ngóc ngách, đường phố đều tràn ngập không khí Noel. Người ta trang trí những cây thông, đèn nhấp nháy, ông già tuyết và những chú tuần lộc... Đây cũng thường là dịp mà mọi người trong gia đình tụ tập đông đủ đón Giáng sinh ấm áp, an lành, họ dành tặng cho nhau những lời chúc Giáng sinh ý nghĩa nhất đến cha, mẹ và những người yêu thương. Nhưng đâu phải ai sinh ra cũng có một gia đình đầy đủ và trọn vẹn như thế. Ngoài kia còn biết bao nhiêu đứa trẻ lang thang cơ nhỡ mưu sinh cuộc sống vì chúng không có gia đình. 
 
Và ngày hôm nay chúng ta sẽ được phiêu lưu cùng cuốn tiểu thuyết KHÔNG GIA ĐÌNH của tác giả Hector Malot. Đây là cuốn tiểu thuyết nổi bật nhất của ông và đã từng giành được giải thưởng của Viện Hàn lâm văn học Pháp. Ngay khi gấp quyển sách lại tôi ước mình chỉ là một đứa trẻ 9 tuổi có đầy đủ khí chất của nhân vật chính, không sợ hãi, không nề hà, sẵn sàng tiến lên dẫu trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Hector Malot đã mang một Không Gia Đình đến với đại gia đình những tâm hồn yêu sách khắp nơi trên thế giới. Cuốn sách đã khơi gợi những cảm xúc chân thật nhất từ phía bạn đọc, từ việc một đứa trẻ phải đấu tranh để sống qua ngày, khao khát có một mái ấm gia đình, khao khát có một cái ôm từ phía cha mẹ, khao khát có được một ngày bình yên bên gia đình... Hector Malot đã "thật thà một cách tội tình", ngay mở đầu cuốn sách ông đã viết: “Tôi là một đứa trẻ người ta nhặt được.”
 
Rê-mi – một cậu bé bị bắt cóc từ khi còn nhỏ. Sau đó bị bán để theo một đoàn xiếc thú, rồi dẫn đầu đoàn ấy đi lưu lạc khắp nước Pháp và cuối cùng tìm thấy gia đình.

Em bé Rê-mi ấy đã lớn lên trong gian khổ. Em đã chung đụng với mọi hạng người, sống khắp mọi nơi “nơi thì lừa đảo, nơi thì xót thương”. Em đã lao động để mà sống, lúc đầu dưới sự chỉ bảo của cụ Vi-ta-li. Về sau thì em phải tự lập, không chỉ lo cho mình mà còn phải lo biểu diễn kiếm tiền cho một gánh hát rong. Có những hôm em và cả đoàn đi lang tháng mấy hôm liền mà không có chút gì trong bụng, suýt chết đói và chết rét, có những khi lụt ngầm chôn trong giếng mỏ mấy ngày đêm... nhưng có những lúc em được nuôi nấng đàng hoàng, no ấm... Nhưng dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào em vẫn rèn theo nếp của vụ Vi-ta-li, vẫn giữ phẩm chất làm người đó là yêu lao động, tự trọng và ngay thẳng, không gian trá, không ngửa tay xin xỏ... Bên cạnh Rê-mi, cụ Vi-ta-li còn có cậu bé Mát-chia - người đã được gán cho lão thầu trẻ con Garopholi. Hàng ngày, cậu bị đánh đập, bắt làm việc chỉ để kiếm 30 xu lẻ. Thiếu tiền, đánh, cãi, van xin, lại đánh... Matchia bị đánh đến mức cái đầu phình to ra vì những cái u tụ máu, đến mức gần như dị hợm khi gắn nó vào cơ thể tong teo co quắp của em. Thậm chí, Matchia còn mong muốn ông chủ đánh nó cho đau vào. Bởi: nếu họ mặc xác cậu, thì cậu chết, thế là hết, thế là giải thoát; còn nếu họ đưa cậu đến bệnh viện, thì sướng quá, vì cậu sẽ được chăm sóc tận tình. Đã có lúc Matchia hỏi Rêmi xem nó đã đủ xanh xao để đi viện chưa, vì đối với nó, bệnh viện chẳng khác nào thiên đường. Con chó Ca-pi khôn như người và rất có nghĩa; chú khỉ Giô-li-cơ liến láu đáng thương và con Đôn-xơ... Cuối cùng, cũng giống như những kết thúc có hậu trong các câu chuyện cổ tích, Rêmi tìm lại được gia đình thật sự của mình và sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
 
 
Qua câu chuyện phiêu lưu hết sức hấp dẫn của chú bé Rê - mi, người ta thấy quyển sách ca ngợi lao động, ca ngợi tinh thần tự lập và tự tin của tuổi trẻ, phát huy ý thức chịu đựng gian khổ và tập quán xoay xở tháo vát, đề cao nghệ thuật, khuyến khích tình bạn chân chính. Nó phản ánh cảnh lao động và sinh hoạt bấp bênh, nguy hiểm, đầy đe dọa của những người thợ mỏ và của nhân dân lao động thành phố trong xã hội. Đồng thời nó thể hiện cái thực tế là tình thương người, lòng biết ơn, tình đùm bọc lẫn nhau giữa những người cùng hoàn cảnh. Quyển sách lại diễn tả nhiều cảnh nông thôn và thành thị, giúp bạn đọc thêm phần hứng thú trong khi theo dõi câu chuyện, lại có thể mở rộng tầm hiểu biết.
 
Phiên bản điện ảnh của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Không gia đình" do người Pháp thực hiện https://www.youtube.com/watch?v=7tcJ-E1JWwA
 
Đàm Hồng Nhung

Tin nổi bật

Thông báo về thời gian xét tuyển đợt 2 năm học 2024 - 2025

Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu mở xét tuyển đợt 2 từ ngày 25/3 đến hết ngày 5/5 và sẽ công bố kết quả nếu còn chỉ...

Kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh giá năng...

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS và THPT tổ chức kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh...

Thông báo tuyển sinh trực tuyến lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025

Cổng tuyển sinh trực tuyến Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu và các thông tin tuyển sinh sẽ được đăng tải từ 8h00...

Chính sách học phí Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu năm học 2024 - 2025

Thực hiện theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu ban hành chính sách...

Học sinh Tạ Quang Bửu ghi danh đội tuyển bơi lội quận Hai Bà Trưng

Em Lê Nguyễn Việt Phương - lớp 8A xuất sắc về nhất ở cả hai nội dung thi đấu trong kỳ tuyển chọn đội tuyển bơi lội...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội