STEM hóa bài giảng: Giáo viên sẽ làm gì?

Ngày đăng: 02/12/2016 - 00:00

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

 
Những kỹ năng STEM là tích hợp của 4 kỹ năng:
1. Kỹ năng khoa học
Học sinh được trang bị những kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học. Mục tiêu quan trọng nhất là thông qua giáo dục khoa học, học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này để thực hành và có tư duy để sử dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
2. Kỹ năng công nghệ
Học sinh có khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết, và truy cập được công nghệ, từ những vật dụng đơn giản như cái bút, chiếc quạt đến những hệ thống phức tạp như mạng internet, máy móc.
3. Kỹ năng kỹ thuật
Học sinh được trang bị kỹ năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra nó. Vấn đề này đòi hỏi học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.
4. Kỹ năng toán học
Là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, có khả năng áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.
 
Cả lớp hăng hái trong giờ học "Khám phá khoa học"
 
Song song kỹ năng STEM, Giáo dục STEM cũng trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21. Bộ kỹ năng Thế kỷ 21 được tóm tắt gồm những kỹ năng chính:
  • Tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng trao đổi và cộng tác
  • Tính sáng tạo và kỹ năng phát kiến
  • Văn hóa công nghệ và thông tin truyền thông
  • Kỹ năng làm việc theo dự án
  • Kỹ năng thuyết trình
Cô Vân Anh - GV dạy bộ môn "Khám phá khoa học" hướng dẫn học sinh làm các mô hình
 
Với học sinh phổ thông, việc theo học các môn học STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Khi được học nhiều dạng kiến thức trong một thể tích hợp, học sinh sẽ chủ động thích thú với việc học tập thay vì thái độ e ngại hoặc tránh né một lĩnh vực nào đó, từ đó sẽ khuyến khích các em có định hướng tốt hơn khi chọn chuyên ngành cho các bậc học cao hơn và sự chắc chắn cho cả sự nghiệp về sau.
Giáo dục STEM vận dụng phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các phương pháp giáo dục tiến bộ, linh hoạt nhất như Học qua dự án – chủ đề, Học qua trò chơi và đặc biệt phương pháp Học qua hành luôn được áp dụng triệt để cho các môn học tích hợp STEM.
Để triển khai việc dạy học theo định hướng STEM trong trường phổ thông, giáo viên cần được trang bị những kiến thức và kỹ năng sau:
  • Xây dựng tầm nhìn chung và rõ ràng các phương pháp giáo dục theo định hướng STEM
  • Ba bước để phát triển phương pháp giáo dục (hay cách thức giảng dạy): Xác định các vấn đề STEM, Triển khai các cách tiếp cận phù hợp để khảo sát, Phân tích và đánh giá dẫn chứng.
Tại Việt Nam, STEM hiện nay là một “luồng gió” mới, hi vọng sẽ được lan tỏa và chia sẻ với toàn bộ giáo viên các cấp học, bậc học, nhằm nâng cao chất lượng dạy, hiệu quả học.
Tại trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, từ khi thành lập đã có nhiều hoạt động thực hiện việc STEM hóa trong giáo dục: tiết học Khám phá khoa học của khối THCS, đưa giáo viên tham gia đợt tập huấn của Hội động Anh hồi đầu tháng 8/2016, tham gia ngày hội STEM các năm 2015, 2016, …
Trong thời gian sắp tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh STEM hóa toàn diện các cấp học nhằm nâng cao chất lượng dạy, hiệu quả học, tiếp tục xây dựng và khẳng định thương hiệu theo định hướng “Dạy thật, học thật, đánh giá thật, chất lượng thật”.
Ban Truyền thông

Tin nổi bật

Thông báo lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Căn cứ theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu thông báo kế hoạch nghỉ lễ...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Tra cứu thông tin dự Khảo sát Đánh giá năng lực hệ tiên tiến đợt 1 năm học...

Thí sinh tham dự Kỳ khảo sát Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 của hệ tiên tiến ngày 7/4/2024 đã có thể tra cứu số báo...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội