Học sinh trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đạt Giải Ba Cuộc thi Intel ISEF cấp thành phố năm 2014

Ngày đăng: 08/01/2014 - 00:00

Ngày 25/12/2013, Lễ khai mạc Cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật – Intel ISEF dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội lần thứ ba (năm học 2013 – 2014) đã được tổ chức trọng thể tại hội trường lớn của trường THPT Chu Văn An. Vào vòng chung kết thành phố năm nay có 90 đề tài thuộc 14 lĩnh vực nghiên cứu của 27 trường trung học phổ thông trong tổng số hơn 200 trường THPT và hơn 600 trường THCS trên toàn thành phố.

 
Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đóng góp 4 đề tài dự thi thuộc hai lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi (1 đề tài), Thiết bị hỗ trợ y tế (3 đề tài). Các đề tài được thực hiện bởi các bạn học sinh khối 10 của trường.
 
 Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Thầy Chử Xuân Dũng - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An, Thầy Nguyễn Văn Thọ - Phó hiệu trưởng trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, cùng phụ huynh và học sinh trong đội tuyển thi Intel ISEF
 
Trong 4 đề tài đăng kí dự thi, đề tài “Ảnh hưởng của game online tới hành vi học sinh trung học” thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi đã vinh dự đoạt giải Ba. Đề tài do nhóm ba bạn học sinh: Trần Việt Anh, Phạm Khánh Duy và Phạm Ngọc Bảo Linh thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy giáo ThS. Nguyễn Đức Giang – Nghiên cứu sinh Viện Giáo dục Việt Nam, giáo viên giảng dạy môn Giá trị sống và Kỹ năng sống tại trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu. Đây là thành công bước đầu có ý nghĩa rất quan trọng, là nguồn động viên và thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu.
 
  Thầy giáo ThS. Nguyễn Đức Giang và các bạn học sinh trong đội tuyển thi Intel ISEF 2014 của trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu
 
Được thành lập đầu tháng 5 năm 2013, kế thừa truyền thống và thành tựu nghiên cứu khoa học của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đã rất chú trọng đầu tư cho các bạn học sinh tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học với mong muốn tạo ra một môi trường học tập năng động, sáng tạo, gắn liền với thực tế.
Ngay từ những tuần học đầu tiên của học kì 1 năm học 2013 - 2014, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức các buổi hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia Intel ISEF như cô giáo Trần Thị Quyến, hướng dẫn đội tuyển trường Kim Liên đoạt giải nhì quốc gia Intel ISEF 2013; ông Đỗ Hoàng Sơn, giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Giáo dục Long Minh, chuyên gia tổ chức đào tạo các đội tuyển Intel ISEF Việt Nam thi quốc tế; … để giới thiệu chi tiết tới các bạn học sinh về cuộc thi này. Các bạn học sinh đã rất hào hứng đăng kí tham gia. Đến tháng 10, dưới sự dẫn dắt của TS. Nguyễn Tiến Đông và ThS. Nguyễn Đức Giang, 4 đội tuyển đã được hình thành.
 Thời gian chuẩn bị cho cuộc thi vòng cụm và cấp thành phố khá gấp rút, các đội chỉ có 3 tháng làm việc, nên ngoài giờ học trên lớp, các bạn trong đội tuyển phải tranh thủ từng giờ từng phút để họp nhóm, cùng nhau trao đổi, thảo luận về đề tài của nhóm mình, học thêm các kiến thức và kỹ năng mới. Có những buổi chiều, thầy và trò làm việc quên cả giờ giấc, tới hơn 7h tối mới về, mà vẫn mang theo nỗi băn khoăn về các câu hỏi chưa được trả lời.
Với nhóm nghiên cứu đề tài lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi “Ảnh hưởng của game online tới hành vi học sinh trung học”, các bạn mong muốn vẽ lên một bức tranh về thực trạng ảnh hưởng của game online tới học sinh trung học dưới góc nhìn của chính những học sinh trong độ tuổi này. Một phần rất quan trọng trong đề tài của nhóm xã hội, đó là cần hình thành mẫu phiếu khảo sát, lấy ý kiến thực tế và sau đó tổng hợp, phân tích dữ liệu thu thập được bằng phần mềm. Nhóm đã có những buổi làm việc, khảo sát trực tiếp các bạn học sinh, các thầy cô giáo và các vị phụ huynh của trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, trường THPT Lê Quý Đôn. Từ kết quả phân tích được, các bạn sẽ đưa ra những giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của game online đến hành vi tiêu cực của học sinh.
Đề tài của các nhóm nghiên cứu lĩnh vực Khoa học Tự nhiên lại liên quan tới các Thiết bị hỗ trợ ngành y tế, một lĩnh vực cần có nền tảng các môn Toán, Lý, Hóa giỏi, cần độ tỉ mỉ, chính xác cao. Các nhóm đã đến làm việc trực tiếp tại một số bệnh viện, học hỏi kiến thức, thu thập dữ liệu từ các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực y tế. Và để tạo ra được sản phẩm, các nhóm đã dành nhiều thời gian làm việc tại phòng thí nghiệm, thực hành của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Các bạn học sinh trong từng nhóm, dưới sự dẫn dắt của các thầy giáo, đã tìm đọc rất nhiều tài liệu trong lĩnh vực nghiên cứu liên quan. Bên cạnh đó, các bạn phải tích lũy cho mình các kiến thức về triển khai dự án, cách sử dụng phần mềm mô phỏng, phân tích dữ liệu, các kỹ năng mềm như đánh văn bản, làm bài trình chiếu, cách diễn thuyết trước đám đông và cách sắp xếp, tổ chức, làm việc theo nhóm. Đây thực sự là công việc rất mới mẻ đối với các bạn trong độ tuổi ô mai, kẹo mút này.
Sau những ngày chuẩn bị công phu và chu đáo, các đề tài dự thi đã sẵn sàng ra tranh đấu. Trải qua vòng cụm Quận Hoàn Kiếm và Quận Hai Bà Trưng, cả bốn đề tài của nhà trường đều đi thẳng vào vòng thi cấp thành phố.
Ngày thi thành phố đầu tiên (24/12) diễn ra trong không khí rất sôi nổi tại nhà thi đấu của trường THPT Chu Văn An. Chỉ trong vòng 2 tiếng, hơn 40 gian trưng bày của các đội tuyển thi cấp thành phố đã được trang trí xong. Mỗi đề tài có một điểm nhấn riêng. Lấy chủ đề về Game Online, các bạn trong nhóm xã hội của trường Tạ Quang Bửu đã lựa chọn hai màu trắng và đen làm màu chủ đạo cho poster của nhóm. Đồng thời, poster cũng được minh họa bằng nhiều hình ảnh sinh động liên quan tới thực trạng Game Online trong giới trẻ hiện nay. Nhóm tự nhiên với đề tài về máy hô hấp và ép tim ngoài lồng ngực lại gây chú ý bởi những hình ảnh minh họa quá trình thực hiện đề tài và bảng số liệu cụ thể.
  Từ chiều ngày 24/12 tới hết buổi sáng ngày 26/12, Ban giám khảo cuộc thi tiến hành chấm điểm và phỏng vấn thí sinh trực tiếp tại các gian hàng, cũng như phỏng vấn riêng từng đề tài. Khu vực nhà thi đấu đóng cửa, chỉ dành cho Ban giám khảo và các thí sinh tham dự cuộc thi. Các thầy cô giáo hướng dẫn liên tục túc trực từ sáng tới chiều ngoài sân trường, hồi hộp theo dõi và ủng hộ tinh thần các bạn thí sinh của mình. Cuộc thi Intel ISEF thực sự là cơ hội rất thuận lợi để thầy và trò trường Tạ Quang Bửu được giao lưu, học hỏi từ các trường khác nhau trong địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có những trường đã có bề dày thành tích như trường THPT Chu Văn An, THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, THPT Chuyên Nguyễn Huệ.
Trưa ngày 26/12, các thầy cô giáo và các bạn thí sinh đã có buổi ăn trưa và giao lưu văn nghệ đầy ấm cúng tại hội trường lớn. Lễ bế mạc và trao giải thưởng cuộc thi được tổ chức trọng thể vào chiều 26/12. Thật tự hào khi lần đầu tiên tham gia Cuộc thi Intel ISEF, trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu được đọc tên lên nhận giải thưởng. Giải Ba tại cuộc thi Intel ISEF cấp thành phố 2014 này đã tạo tiền đề thuận lợi để thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong các bạn học sinh trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu. Hi vọng và hứa hẹn rằng vào hội thi năm sau, với sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần ham học hỏi và đam mê sáng tạo của các bạn học sinh, trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, sẽ có những đề tài tham gia thi đấu quốc gia và tiến xa hơn nữa là thi đấu quốc tế.

  Nhóm học sinh trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đạt Giải Ba Cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật – Intel ISEF dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội lần thứ ba (năm học 2013 – 2014)
 
Phạm Thị Kim Dung

Tin nổi bật

Thông báo về sự cố kỹ thuật ngày 20/04/2024

Qua sự cố kỹ thuật do nghẽn mạng sáng ngày 20/4/2024 đã ảnh hưởng việc Đăng ký nhập học trực tuyến của PHHS, Nhà...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 10 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội