Hành trình lọt top 20 Việt Nam cuộc thi Imagine Cup Junior của hai đội thi đến từ THCS và THPT Tạ Quang Bửu

Ngày đăng: 02/08/2022 - 16:39

 
Ngày 29/07 vừa qua, Microsoft Việt Nam chính thức tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Imagine Cup Junior 2022 cho Top 20 đội thi xuất sắc nhất Việt Nam, trong đó gọi tên hai đội xuất sắc HOPE và TAF đến từ trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu.
Gặp gỡ ở niềm đam mê khoa học cùng những trăn trở, suy tư về các vấn đề chưa được giải quyết trong xã hội, các thầy cô và các bạn học sinh đã bắt tay nhau đưa những kiến thức khô khan trên sách vở ra thực tế đời sống, tạo nên những sản phẩm có tính ứng dụng cao.
Với HOPE, đó là một ứng dụng điện thoại có tên “Voice meliorate” - sử dụng AI để phân tích giọng nói, đưa ra được các phương pháp để nâng cao chất lượng giọng nói và theo dõi quá trình luyện tập của người dùng. Nhóm mong muốn giúp những người gặp khó khăn trong giao tiếp, gặp các lỗi trong phát âm, tốc độ nói quá nhanh hoặc quá chậm, cao độ không phù hợp,… có thể cải thiện giọng nói và tăng hiệu quả giao tiếp.
Với TAF, đó là một dự án mang chủ đề “Di sản văn hóa”. Nhóm nhận thấy rằng khách du lịch hiện nay khó tìm kiếm lộ trình du lịch phù hợp với bản thân, học sinh muốn tìm hiểu các di sản văn hóa cũng gặp nhiều khó khăn khi không tiếp cận được trực tiếp. Do đó, nhóm nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một ứng dụng trên điện thoại giúp gợi ý lộ trình thích hợp cho từng người dùng dựa trên sở thích, mong muốn, lứa tuổi,... Ứng dụng còn hỗ trợ du lịch từ xa qua mô hình ảo 3D, hỗ trợ đa ngôn ngữ, kết hợp trợ lí ảo thân thiện giúp giải đáp thắc mắc và tương tác hai chiều với người dùng.
Nhìn lại chặng đường đã qua của HOPE và TAF, đó là hành trình của sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ, là hành trình của sự đam mê tìm tòi, chinh phục, sáng tạo, là hành trình của cho đi và nhận lại.
Cùng trò chuyện với cô Vân Anh, thầy Trần Trung cùng các bạn học sinh trong team HOPE và TAF để lắng nghe những chia sẻ thú vị trong quá trình thực hiện đề tài nhé!
 
 
CÔ LÊ VÂN ANH: “Khi thực hiện dự án, mọi việc đều diễn ra rất gấp. Họp đội, tham gia tập huấn, thảo luận chốt ý tưởng đều diễn ra trong thời gian rất ngắn. Để kịp tiến độ, nhóm thường xuyên họp online. Khi quay các video dự thi, nhóm cũng thực hiện online nên không tránh được những lúc mạng yếu, không nghe thấy nhau, không nhìn thấy slide nên lại phải làm lại. Nhưng nhóm có tinh thần hợp tác tốt, dễ dàng chia sẻ ý tưởng và sẵn sàng thay đổi để tốt hơn.
Đội HOPE được tập hợp từ 2 bạn đăng kí cá nhân, trước đó không quen nhau nên ban đầu mình cũng sợ các bạn khó làm việc cùng nhau. Nhưng khi tham gia, hai bạn bù trừ cho nhau rất tuyệt. Nam giàu năng lượng, nhiều ý tưởng. Kỳ nhẹ nhàng và bền bỉ, biết lắng nghe và linh hoạt. Hai bạn đều rất giỏi trong việc nắm bắt vấn đề và đưa ra giải pháp, chịu áp lực cũng rất tốt.
Cuộc thi thay đổi suy nghĩ của mình rất nhiều, đặc biệt về các giới hạn. Ban đầu mình không định tham gia, vì chủ đề cuộc thi không nằm trong tầm hiểu biết của mình. AI là gì? Ứng dụng AI? Những điều này quá mới mẻ và xa lạ với chuyên môn của mình. Khi đồng hành cùng HOPE, mình cũng bắt đầu học cùng các thành viên về AI. Mình được mở rộng về kiến thức. Quyết tham gia rồi, mình lại đặt mục tiêu thi bằng tiếng Anh ngay từ vòng trường vì mục tiêu xa là đi thi quốc tế. Mình vượt qua giới hạn về mục tiêu an toàn. Cuối cùng, làm việc cùng nhóm không chỉ là về dự án, đề tài,… mà còn là các câu chuyện bên lề, những tâm sự, những suy nghĩ riêng… mình vượt qua giới hạn là một giáo viên hướng dẫn trở thành một người bạn đồng hành. Cuộc thi đã khai mở nhiều giới hạn cho mình. Hi vọng các bạn trong đội cũng đạt được nhiều điều từ cuộc thi này”.
 
 
THẦY TRẦN TRUNG: “Từ ngày ý tưởng được nhen nhóm đến khi sản phẩm hoàn thành, ấy không phải là một quãng thời gian dài nhưng để lại rất nhiều xúc cảm. Lúc bấy giờ dịch vẫn còn đang khá căng thẳng nên team không có điều kiện gặp gỡ trực tiếp mà chủ yếu làm việc online, những kiến thức cần huy động để triển khai đề tài vẫn còn khá mới với học sinh. Tuy nhiên, vượt qua những trở ngại ấy, team đã làm việc rất năng suất nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình đến từ đội ngũ mentor cũng như sự nhiệt huyết của các em học sinh.
Các bạn trong đội đều từ cùng một lớp, đội trưởng lại là thầy chủ nhiệm nên việc kết nối các thành viên khá dễ dàng và nhanh chóng. Quốc An là thành viên nhanh nhẹn nhất nhóm, nhiều ý tưởng hay, làm việc chỉn chu. Hoàng An là có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có kĩ năng quản lí tốt, rất giỏi trong việc phân chia công việc cho các bạn trong team. Bá Khoa luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của mọi người để hoàn thành tốt công việc được giao. Tuấn Nam thì ít nói hơn, ít đưa ra ý kiến nhưng vẫn luôn hoàn thành tốt nội dung mình đảm nhận. Ban đầu nhóm chỉ có 4 thành viên nam kể trên, Anh Thư là thành viên nữ duy nhất của nhóm và gia nhập nhóm sau. Anh Thư là một cô bé năng động, hoạt bát, dù làm việc chung với các bạn nam nhưng không hề rụt rè. Thư đã giúp đội tháo gỡ khó khăn trong phần thuyết trình tiếng Anh. Mỗi thành viên trong nhóm đều có thế mạnh riêng của mình và khi kết hợp lại, chúng bù trừ cho nhau để tạo nên kết quả như hôm nay.
Cuộc thi đã mang lại cho mình những trải nghiệm đáng nhớ, cả trong tri thức lẫn trong cảm xúc. Nó giúp mình có một cái nhìn mới về trí tuệ nhân tạo cũng như ứng dụng của nó vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
 
 
TEAM HOPE: Cả Hoài Nam và Minh Kỳ đều rất hứng thú với đề tài mà team mình thực hiện, bởi đây là đề tài thú vị với tính ứng dụng cao – giúp cải thiện vấn đề giao tiếp của con người trong cuộc sống.
Về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện, Nam chia sẻ: “Vì đây là một đề tài khá mới nên không có nhiều tài liệu để chúng em đọc và nghiên cứu, tuy nhiên, nhà trường rất hỗ trợ rất nhiều trong suốt quá trình chúng em tham dự cuộc thi, đặc biệt là sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của cô Vân Anh – một người giáo viên rất tận tâm, chu toàn trong công việc của mình nói riêng và team chúng em nói chung. Đó là nguồn động lực to lớn giúp chúng em hoàn thành tốt dự án này.
“Cuộc thi này giúp em khám phá thêm được nhiều điều hay, đặc biệt là kiến thức về trí tuệ thông minh nhân tạo, ngoài ra đây còn là cơ hội giúp em được gặp gỡ và giao lưu thêm với những người bạn mới, mở rộng mối quan hệ của mình” – Minh Kỳ bày tỏ.
 
 
TEAM TAF: Các mảnh ghép Hoàng An, Tuấn Nam, Bá Khoa, Quốc An và Anh Thư cùng với thầy Trần Trung đã hoàn thành bức tranh mang tên “Di sản văn hóa” - một dự án vô cùng hữu dụng giúp những khách du lịch tham quan Việt Nam một cách dễ dàng, không chỉ vậy, nó còn hỗ trợ học sinh trong việc học tập, tiếp cận lịch sử một cách sinh động.
“Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài, phần vì do thời gian gấp rút, phần vì do phải làm việc online do dịch bệnh, song với sự chỉ bảo tận tình từ thầy Trần Trung - một người thầy giỏi chuyên môn, giàu tâm huyết cùng sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ nhà trường, team vẫn hoàn thành tốt sản phẩm của mình” – các thành viên trong team chia sẻ.
“Cuộc thi đã mang lại cho chúng em rất nhiều niềm vui” – Hoàng An, Tuấn Nam hào hứng bày tỏ; Bá Khoa, Quốc An và Anh Thư hưởng ứng: “Đúng vậy ạ! Không những thế, chúng em còn hiểu rõ hơn về AI và ứng dụng của nó trong cuộc sống, cũng như phát triển kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình cũng như có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người bạn mới”.
 
Một lần nữa chúc mừng các em học sinh và các thầy cô giáo đã chinh phục được bản thân và tiến tới mục tiêu đã đề ra. Hy vọng trường THCS và THPH Tạ Quang Bửu sẽ tiếp tục được thấy những học sinh xuất sắc của trường có mặt tại các giải đấu trong và ngoài nước.
TRƯỜNG THCS VÀ THPT TẠ QUANG BỬU
 

Tin nổi bật

Thông báo về sự cố kỹ thuật ngày 20/04/2024

Qua sự cố kỹ thuật do nghẽn mạng sáng ngày 20/4/2024 đã ảnh hưởng việc Đăng ký nhập học trực tuyến của PHHS, Nhà...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 10 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội