Ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày đăng: 18/11/2020 - 14:03

"Có một nghề bụi phấn bám vào tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây vào đất
Lại nở cho đời những đoá hoa thơm"
 
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang tới trong một bầu không khí hân hoan. Nhân dịp kỉ niệm ngày lễ trọng đại này, chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại lịch sử và ý nghĩa của ngày Hiến chương các nhà giáo. Vào năm 1949 (sau 3 năm), tại hộ nghị ở thủ đô của Ba Lan – Waszawa, FISE đã ra bản “Hiến chương các nhà giáo” bao gồm 15 chương với nội dung nói về đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến cũng như xây dựng nền giáo dục tốt đẹp, trong đó bảo vệ quyền lợi của nghề dạy, đề cao trách nhiệm, vị trí của người thầy.
Năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam cũng trở thành là một trong những thành viên của tổ chức FISE, đã quyết định trong cuộc họp của tổ chức FISE từ 26 – 30/08/1957 tại thủ đô Ba Lan.
Và ngày 20/11/1958 chính là ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo, và lần đầu tiên được tổ chức ở toàn miền Bắc của Việt Nam. Vài năm sau, ngày 20/11 được tổ chức ở nhiều vùng giải phóng của miền Nam.
Khi đất nước thống nhất thì ngày 20/11 trở thành ngày truyền thống, diễn ra hàng năm. Vào năm 1982, ngày 20/11 là lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trọng thể trên khắp cả nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta khi đến dự và phát biểu tại Lớp học chính trị của giáo viên cấp II, cấp III toàn miền Bắc, ngày 13/9/1958 đã từng căn dặn: “Vì lợi ích 10 năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người". Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, là nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo".
Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm, lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời. Có thể thấy, từ xưa tới nay, ngành giáo dục luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Ngày 20/11 được tổ chức nhằm tôn vinh những thành tựu mà ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt được.
Những thành tựu ấy có được chính là nhờ lớp lớp các thầy giáo, cô giáo của bao thế hệ đã tận tình, tâm huyết với nghề, tạo nên những truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam để các thế hệ nhà giáo trẻ tiếp tục học tập và phát huy. Bên cạnh đó, ngày 20/11 còn là dịp để các thế hệ học trò thể hiện sự tri ân, lòng yêu mến và biết ơn của mình dành cho các thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã đưa biết bao thế hệ học trò qua con sông tri thức.
Mỗi khi nhìn lại lịch sử của ngày Nhà giáo Việt Nam, đội ngũ các thầy cô giáo trẻ sẽ luôn cố gắng, nỗ lực phát huy những truyền thống tốt đẹp của nghề giáo, để mỗi thầy cô giáo đều trở thành một ngọn đuốc sáng, là niềm tin yêu của các em học sinh.
Nhân dịp ngày Hiến chương các nhà giáo, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu cũng đã tổ chức nhiều hoạt động động vô cùng ý nghĩa như Cuộc thi “Thiết kế món quà tri ân”, Cuộc thi "TQB’s Got Talent 2020", Cuộc thi “ Hoa điểm 10”,.... Tất cả các cuộc thi đều nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh và thầy cô toàn trường. Bởi vậy, không khí những ngày này ở Tạ Quang Bửu luôn rộn ràng, háo hức. Các em học sinh đã đầu tư rất nhiều công sức để chuẩn bị những món quà tri ân gửi tới các thầy, các cô. Đó có thể là những món quà handmade mà tụi nhỏ dành cả tâm huyết để thiết kế, là những tiết mục văn nghệ đầy tài năng, hay đơn giản là những bông hoa điểm 10 đỏ thắm,...
Dù là gì đi nữa, không khó để nhận ra sự hạnh phúc vô bờ của các thầy cô giáo khi đón nhận tình cảm giản dị mà rất đỗi chân thành của các bạn học sinh. Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang cận kề, xin kính chúc quý thầy cô giáo luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, mãi giữ được ngọn lửa tâm huyết với nghề, luôn trau dồi, sáng tạo, từ đó đào tạo nên một thế hệ tương lai “vừa có tài, vừa có đức”, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. Xin cảm ơn vì những cống hiến của tất cả các thầy cô giáo trong suốt thời gian qua và mãi về sau. 
BAN TRUYỀN THÔNG
 

Tin nổi bật

Thông báo về thời gian xét tuyển đợt 2 năm học 2024 - 2025

Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu mở xét tuyển đợt 2 từ ngày 25/3 đến hết ngày 5/5 và sẽ công bố kết quả nếu còn chỉ...

Kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh giá năng...

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS và THPT tổ chức kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh...

Thông báo tuyển sinh trực tuyến lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025

Cổng tuyển sinh trực tuyến Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu và các thông tin tuyển sinh sẽ được đăng tải từ 8h00...

Chính sách học phí Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu năm học 2024 - 2025

Thực hiện theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu ban hành chính sách...

Học sinh Tạ Quang Bửu ghi danh đội tuyển bơi lội quận Hai Bà Trưng

Em Lê Nguyễn Việt Phương - lớp 8A xuất sắc về nhất ở cả hai nội dung thi đấu trong kỳ tuyển chọn đội tuyển bơi lội...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội