[Giới thiệu sách] Út Quyên và tôi - Nguyễn Nhật Ánh

Ngày đăng: 11/04/2019 - 14:21

Sách là kho tàng tri thức, là thế giới bên ngoài, là nơi xa xôi biển rộng. Nhưng sách cũng là người bạn đồng hành thân thiện, gần gũi và đôi khi nó lại là chính bản thân chúng ta. Nếu như bạn là một độc giả yêu thích những cuốn sách nhẹ nhàng, bay bổng của tuổi thơ thì hẳn không thể bỏ qua những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Một cái tên không còn xa lạ với bất cứ ai.

Một trong những cuốn sách mà tôi ấn tượng nhất của Nguyễn Nhật Ánh là “Út Quyên và tôi” . Phần đầu của tác phẩm xoay quanh những câu chuyện vặt và có khi là trò đùa dại dột của những đứa trẻ miền quê. Là một đứa trẻ sống ở thành phố, tôi chưa từng được biết đến những trò chơi của các bạn trẻ miền quê. Những buổi chiều tụ tập chạy ra đường chơi, đứa đầu xỏ bày trò, hôm nay chơi trò này, mai lại chơi trò khác, chẳng bao giờ thấy chán. Đây quả thực là điều mới mẻ với tôi, khi ở thành phố, trẻ em chúng tôi chỉ biết cắm mặt vào Smartphone mỗi buổi chiều về, gặp bạn vè lúc ấy cũng chẳng dễ gì, khi có bao nhiêu rắc rối mà phụ huynh lo lắng con mình sẽ gặp phải khi đi chơi như vậy. Sao mà cuộc sống của các bạn ấy lại hồn nhiên đến thế! Tới nỗi bản thân tôi còn có chút ghen tị.
 
Bạn Nguyễn Lê Quỳnh Chi - 6B với bài viết "Út Quyên và tôi" đã đạt giải nhất khối THCS cuộc thi "Cuốn sách của tôi"
 
Có một câu nói trong “Út Quyên và tôi” mà tôi rất tâm đắc: Nếu chẳng may được sinh ra trên cõi đời này, hãy cầu mong mình là người cuối cùng sinh ra trong gia đình. Sau một lô lốc những kẻ làm anh làm chị khác. Đừng nôn nóng, vội vàng. Đợi bọn họ xô đẩy, chen lấn nhau ra hết, lúc đó hãy thong thả đặt chân lên mặt đất, ung dung cất tiếng khóc chào đời và hùng hồn tuyên bố “Ta là con út”. Sự ra đời của đứa con út vàng bạc này rất thong dong, giống như rằng: “Không phải do chậm chân hơn nên ra đời sau, mà là vì ta đây chính là trùm cuối”.
 
Cô bé Quyên trong truyện là như vậy đấy, là biết hết mọi trò lấp liếm của anh nó, là nó không bao giờ chịu phối hợp mà chỉ luôn bên phe mẹ cùng với cái thói mách lẻo mà anh nó rất ghét nhưng lại là vũ khí vô cùng lợi hại. Tôi bật cười vì thấy chính mình trong cô bé Quyên, nhưng cũng có điểm khác khi tôi thuộc dạng con út “ngoan hiền”. Tôi luôn có suy nghĩ: vì tôi là con út, tôi không được hổ báo; vì tôi là con út, tôi phải nhường nhịn anh chị lớn; vì tôi là con út, tôi luôn phải ngoan ngoãn và bé bỏng. Nhưng đọc xong “Út Quyên và tôi” thì lại không phải như vậy nữa. Tôi tự nghĩ, tôi cũng có thể như Quyên, tôi cũng có thể đanh đá hơn vì tôi là con út. Và tôi cũng có thể muốn nhiều tình yêu thương và chăm sóc hơn của bố mẹ cũng vì tôi là con út – một nhân vật đầy quyền lực. Một cuốn truyện nhỏ nhưng đem lại nhiều khía cạnh mới mẻ và có nhiều điều gần gũi, ý nghĩa. “Út Quyên và tôi” là tác phẩm rất đáng để chúng ta trải nghiệm.
 
Nguyễn Lê Quỳnh Chi
 

Tin nổi bật

Thông báo về thời gian xét tuyển đợt 2 năm học 2024 - 2025

Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức xét tuyển đợt 2 từ ngày 25/3 đến hết ngày 5/5 và sẽ công bố kết quả nếu...

Kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh giá năng...

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS và THPT tổ chức kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh...

Thông báo tuyển sinh trực tuyến lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025

Cổng tuyển sinh trực tuyến Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu và các thông tin tuyển sinh sẽ được đăng tải từ 8h00...

Chính sách học phí Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu năm học 2024 - 2025

Thực hiện theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu ban hành chính sách...

Học sinh Tạ Quang Bửu ghi danh đội tuyển bơi lội quận Hai Bà Trưng

Em Lê Nguyễn Việt Phương - lớp 8A xuất sắc về nhất ở cả hai nội dung thi đấu trong kỳ tuyển chọn đội tuyển bơi lội...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội