Khám phá bí quyết nắm chắc kiến thức cơ bản về tác giả Nguyễn Trãi của team 10A2 và 10A5

Ngày đăng: 25/01/2019 - 09:00

Trang cá nhân của nhà văn Nguyễn Trãi được những nhà thiết kế TQBer xây dựng với đầy đủ thông tin: quê quán, năm sinh - năm mất, các tác phẩm tiêu biểu, avatar và ảnh bìa y như 1 profile Facebook thông thường khác,... Thế mới thấy, giờ các bạn học sinh của chúng ta giờ thật thông minh, sáng tạo và độc đáo.

Lịch sử đã ghi nhận Nguyễn Trãi là một vị anh hùng dân tộc, một nhà văn hóa kiệt xuất, nhân vật toàn tài số một của lịch sử Việt Nam thời phong kiến. Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi là một bài ca yêu nước, tự hào dân tộc. Ông đã để lại cho đời sau một di sản to lớn về văn hóa, lịch sử, địa lí, ngoại giao... đặc biệt là sự nghiệp văn học. Con người lỗi lạc bậc nhất và cũng là con người có số phận oan khiên bậc nhất trong lịch sử ấy đã trở thành “một ông tiên ở trong tòa ngọc”. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về tác gia Nguyễn Trãi thật quan trọng. 
 
Thay bằng cách dạy thầy giảng trò nghe, trò chép lại, cô và trò trường Tạ Quang Bửu đã có tiết học văn dự án theo hướng tích cực và độc đáo hơn: Sáng tạo trong bài học về Tác gia Nguyễn Trãi. Ngay sau nhận nhiệm vụ từ cô giáo, các học sinh được chia theo nhóm hào hứng thể hiện sản phẩm: lên ý tưởng, trao đổi với nhau và cùng tự tin thể hiện kiến thức thu nhận được sau quá trình soạn bài theo cách mới. Mỗi nhóm đã thể hiện từng lát cắt của nội dung bài học và thể hiện qua khả năng, năng khiếu hội họa của mình.
 
 
 
 
Trên tờ giấy A0, chân dung của Nguyễn Trãi được các bạn thiết kế thật kỳ công theo concept trang Facebook cá nhân, Instagram, Twitter, những Poster, sơ đồ sống động.
 
Giờ học trôi qua thật nhanh chóng khi chúng mình cùng nghe từng nhóm lên thuyết trình, được nghe sự phản hồi cũng như tương tác cùng cô giáo và các bạn, được làm việc nhóm cùng nhau, phát huy khả năng, ý tưởng của mỗi cá nhân. Cứ thế, một mặt, những kiến thức cơ bản và cần phải nhớ về cuộc đời, sự nghiệp của Tác gia Nguyễn Trãi đã dễ dàng được lưu lại, một mặt học sinh có thể phát huy thêm nhiều kĩ năng khác: làm việc nhóm, sáng tạo, thuyết trình, phản biện,....
 
Hóa ra việc học tiểu sử và sự nghiệp của tác giả chẳng hề nhàm chán như ta tưởng, team 10A2 và 10A5 đã chứng mình điều đó. Một cách học thật thú vị và sáng tạo! Cảm ơn cô và trò lớp 10A2, 10A5 đã cho chúng ta thấy những giờ học Văn vui vẻ, sáng tạo, hào hứng và cách học thật độc đáo!
 
 
 
 
 
Văn học khơi gợi sự rung động bên trong mỗi con người. Trong thời đại công nghệ, những rung động ấy càng đáng được trân trọng. Chỉ khi có sự rung động, ta mới có thể cảm nhận và chiêm nghiệm về các vấn đề trong cuộc sống, nhờ thế mà có cơ hội khai phá chính bản thân mình, tìm thấy được điều gì đó sâu thẳm bên trong mỗi con người. Không chỉ vậy, học Văn còn là để học cách nói ra được những cảm xúc, suy nghĩ của chính mình. Văn, với nghĩa rộng nhất là văn nghệ, nghệ thuật, cung cấp cho chúng ta một lăng kính để nhìn vào cuộc đời còn với nghĩa hẹp thì đó chính là văn chương, là tìm hiểu cái hay cái đẹp của các tác phẩm văn chương, tìm hiểu những tư tưởng, những phong cách nghệ thuật của những nhà văn nhà thơ lớn. Môn văn tự bao đời nay đều rất cần thiết và quan trọng. Chính vì vậy, bên cạnh những phương pháp giảng dạy cũ thì việc đổi mới phương pháp học văn để khơi gợi sự hứng thú và tìm tòi của học sinh. Từ đó thổi thêm luồng gió yêu văn chương, nghệ thuật trong học trò.
 
Chúc cô và trò trường Tạ Quang Bửu sẽ có thật nhiều tiết Văn vui vẻ, bổ ích hơn nữa!
 
Ban Truyền thông

Tin nổi bật

Thông báo về sự cố kỹ thuật ngày 20/04/2024

Qua sự cố kỹ thuật do nghẽn mạng sáng ngày 20/4/2024 đã ảnh hưởng việc Đăng ký nhập học trực tuyến của PHHS, Nhà...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 10 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội