Cùng TQBer "Giáo dục di sản" tại Hoàng Thành Thăng Long

Ngày đăng: 25/01/2019 - 08:18

Vào những ngày cuối năm, TQBers khối THCS đã có buổi trải nghiệm thật đáng nhớ tại khu di tích Hoàng Thành Thăng Long - một di tích lịch sử quan trọng ghi dấu ấn vàng son về mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Đây là chuyến đi nhằm mang tới cho các bạn học sinh các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu các chuyên đề lịch sử, văn hóa, tổ chức các sự kiện văn hóa... Còn gì tuyệt vời hơn khi trong không khí sắp đón ngày Tết cổ truyền, chúng ta được tìm hiểu những giá trị lịch sử văn hóa hào hùng của dân tộc ta. Chuyến xe đưa TQBers tới thăm nơi ở và làm việc của các vua quan trong triều đại Lí – Trần – Lê sơ (bắt đầu từ thời vua Lí Công Uẩn) - Hoàng Thành Thăng Long.
 
Đoàn đến Hoàng Thành Thăng Long trong một không khí đấy hứng khởi và tươi vui 

Điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình tìm về di sản đó là nhà hội trường của khu di tích để xem lại những thước phim tư liệu về Hoàng Thành Thăng Long: Lịch sử hình thành, các vị vua đã đóng đô tại đây và xem một trận chiến chống quân Tống của Lý Thường Kiệt. Đó là những thước phim giúp các em như được sống cùng và tận mắt chứng kiến những trang sử chống giặc ngoại xâm hào hùng của dân tộc ta. Sau đó, TQBers đã thể hiện xuất sắc phần hiểu biết của mình về lịch sử thông qua trò chơi "Ô chữ lịch sử". Các em ai cũng hào hứng muốn trả lời và thể hiện những kiến thức lịch sử mà mình đã được học, được tìm hiểu. 
 
TQBers đều hào hứng và sôi nổi khi tham gia giải "Ô chứ lịch sử"

Một hoạt động cực kì vui nhộn và lí thú đó là: Trải nghiệm làm tranh Đông Hồ. Tranh Đông Hồ thì chắc hẳn ai cũng biết, nhưng được tự tay mình làm ra thì chắc hẳn TQBers có lẽ chưa từng. Vì vậy, bạn nào cũng hào hứng mà mong chờ đến lượt mình lên để làm tranh. Những bức tranh mà các em làm ra như một món quà kỉ niệm cho chuyến đi lần này của mình. 
 
Các bạn đều chăm chú lắng nghe sự hướng dẫn của chú hướng dẫn viên
 
 
Và rồi chúng mình đều tự tay làm tranh Đông Hồ
 
Mỗi bạn đều có cho mình những bức tranh Đông Hồ thật đẹp
 
 
"Đây là bức tranh của con. Con rất thích hoạt động này ạ. Thật vui vì hôm nay con được đi tìm hiểu về Hoàng Thành" - Hà Vi chia sẻ
 
Và đây chính là sản phẩm của TQBers chúng mình. Mọi người cùng chiêm ngưỡng nhé!
 
Sau những giờ phút vui nhộn đó, thầy và trò trường được đi tham quan khu Tham quan di sản Hoàng Thành Thăng Long và nghe kể chuyện lịch sử các thời kỳ (Lý, Trần, Lê, Tây Sơn): như Đoan Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, các nhà trưng bày hiện vật khảo cổ, các di tích cách mạng nhà D67, hầm D67, hầm Cục tác chiến,...
 
Các bạn đã Trước điện Kính Thiên, di tích trung tâm, là hạt nhân chính trong tổng thể các địa danh lịch sử của thành cổ Hà Nội và chiếm vị trí trung tâm của khu di tích. Các bạn nhỏ cũng đã trầm trồ ngắm đôi rồng đá uy nghiêm, tọa lạc hai bên khu điện thờ.
 
Đến mỗi địa điểm, bạn nào cũng rất háo hức và chăm chú lắng lời thuyết trình của cô chú hướng dẫn viên.
 
Vẻ mặt của ai cũng kinh ngạc khi được chiêm ngưỡng và nhìn thấy tận mắt về các di vật khảo cổ cũng như các di tích trong khuôn viên Thành cổ rộng lớn nằm giữa lòng Thủ đô. 
 
Sau đó, các em đã được ghé thăm khu nhà D67 - khu tổng hành dinh, nơi Bộ quốc phòng, Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương đã đưa ra những quyết định lịch sử đánh dấu những mốc son của cách mạng Việt Nam. Đó là: Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968 và Cuộc tấn công năm 1972. Đó là 12 ngày đêm cuối năm 1972 ta đánh thắng đế quốc Mỹ trên bầu trời Thủ đô. Đặc biệt cuộc Tổng tiến công năm 1975, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh... 
 
 
 
Các học sinh đáng yêu đã tròn xoe đôi mắt ngạc nhiên và thích thú nhìn những tấm bản đồ, những đồ dùng và công cụ thô sơ mà góp phần không nhỏ vào chiến thắng các kẻ thù khổng lồ trên chính trường quốc tế.
 
Cô giáo Đàm Hồng Nhung - GV bộ môn Lịch sử, trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chia sẻ: "Tham gia chương trình này, các con vừa học vừa chơi, được trải nghiệm thực tế, tạo ra hứng thú học tập, cũng như phát huy sự sáng tạo và kiến thức lịch sử cũng vì thế mà dễ dàng được ghi nhớ hơn. Đó thật sự là các hoạt động trải nghiệm có hiệu quả cho học sinh".
 
Cô Nhung và các bạn học sinh đang cùng nhau làm tranh Đông Hồ
 
Bạn Lê Xuân Bách - 6B háo hức kể: "Trước đây con đã được đến Hoàng Thành Thăng Long nhưng lần này đi con thấy rất vui. Con được đi tham quan cùng bạn bè, thầy cô, được làm tranh Đông Hồ, chơi trò chơi "Ô chữ lịch sử",... Lần sau con sẽ cùng bố mẹ tới đây thêm nữa để có thêm nhiều thời gian tìm hiểu về Hoàng Thành Thăng Long của chúng ta."

Chia tay với Hoàng thành Thăng Long, quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long – Hà Nội, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, TQBers hẳn phần nào đều cảm nhận được giá trị to lớn của một "bộ lịch sử sống" chảy suốt theo cả chiều dài lịch sử hơn 10 thế kỷ của Hoàng Thành Thăng Long.
 
TQBers còn có những giây phút vui chơi thật vui vẻ
 
Cô và trò lớp 9A
 
Cả đoàn đã có chuyến ngoại khóa Hoàng Thành Thăng Long thật vui vẻ
 
Chắc chắn những bài học thu được từ buổi tham quan bổ ích này sẽ còn in đậm mãi trong tâm trí mỗi TQBers. Các bạn sẽ càng thêm hiểu – thêm yêu mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến cũng như sẽ là hành trang cho các em bước vào cuộc đời để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. 
 
Ban Truyền thông

Tin nổi bật

Thông báo về sự cố kỹ thuật ngày 20/04/2024

Qua sự cố kỹ thuật do nghẽn mạng sáng ngày 20/4/2024 đã ảnh hưởng việc Đăng ký nhập học trực tuyến của PHHS, Nhà...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 10 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội