Bay cùng Team TQBers bằng “Mô hình tàu lượn – TQB Airline"

Ngày đăng: 09/01/2019 - 09:02

Trải qua những tiết học lí thuyết, nghiên cứu rồi thiết kế, lắp ráp, chiếc tàu lượn mô hình “made in TQBers” - TQB Airline đã mạnh mẽ, tự tin lao vút lên bầu trời rộng lớn! Khoảnh khắc được nhìn thấy ước mơ của chính mình được bay cao, bay xa thật tuyệt vời và đầy phấn khích!

Với dự án "Nghiên cứu và chế tạo mô hình tàu lượn", các bạn ấy đã giành được giải Nhì trong cuộc thi "Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019".
 
Đây là dự án được cô và trò trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu triển khai thực hiện từ tháng 03 năm 2018 với mục tiêu chính nhằm phát triển một loại mô hình tàu lượn phù hợp với các đặc tính cần thiết trong việc quan sát trên cao.
 
Bằng việc sử dụng các đặc tính, những thông số quan trọng nhất trong khí động lực học, mô hình tàu lượn có thể được sử dụng để phát triển công cụ mô phỏng trên kết quả tổng kết kinh nghiệm, các dữ liệu có sẵn, các tính toán thông số. Kết quả thử nghiệm đã cho thấy dự án "Nghiên cứu và chế tạo mô hình tàu lượn" có tính khả thi cao, nhiều ưu điểm và có thể áp dụng rộng rãi ở những vùng có địa hình đồi núi và đường biển dài như nước ta. 

Để hoàn thiện được dự án làm mô hình tàu lượn này, các bạn học sinh Tạ Quang Bửu đã phải trải qua một quá trình nghiên cứu rồi cùng lên kế hoạch thực hiện: Từ việc khảo sát, đưa ra ý tưởng giải quyết, chọn mẫu mô hình tàu lượn phù hợp đến việc thiết kế, chế tạo mô hình tàu lượn rồi vận hành thử nghiệm, so sánh đối chiếu với các yêu cầu cơ bản của tàu lượn và cuối cùng đưa ra kết luận. 
 
Một buổi bay thử của chiếc máy bay "TQB Airline"

Nhóm không chỉ nhận được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo trong trường, các thầy cô Trung tâm FabLab Tạ Quang Bửu, đặc biệt là cô giáo Lê Kim Dung - GV bộ môn Vật Lý, mà còn nhận được sự hỗ trợ của các bạn sinh viên bộ môn hàng không, khoa cơ khí động lực của trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Trong quá trình làm việc, tuy có gặp khó khăn trong việc tiếp cận đề tài, vấn đề của dự án nhưng khi nhận được sự hướng dẫn cũng như đi vào quá trình thực hành lí thuyết thì các bạn TQBers đã nhanh chóng nắm bắt được nhịp độ của dự án.
 
Nhóm luôn nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của các bạn sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội
 
Điều đặc biệt phải nói đến trong hoạt đồng làm mô hình tàu lượn này của các bạn đó là việc thiết kế, lắp ráp máy bay hoàn toàn bằng tay. Điều đó đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và cách làm việc team work của các bạn TQBers phải thật hiệu quả.
 
Mọi chi tiết phải được lắp ráp thật tỉ mỉ và kĩ lưỡng
 
Tất cả mọi chi tiết đều do TQBers tự tay thiết kế, lắp ráp

Thông qua quá trình làm việc miệt mài hăng say như vậy, các bạn học sinh lại thêm một lần nữa được khắc sâu hơn, có cơ hội liên tưởng, tư duy kết hợp nhiều mảng kiến thức liên quan: hiều được nguyên lí của máy bay, cơ chế tạo lực nâng, phương pháp làm máy bay mô hình để ứng dụng thực tế,…; những kĩ năng cần thiết: tăng khả năng tư duy, sáng tạo, áp dụng lí thuyết trên lớp học vào thực tế.

Với tính ứng dụng cao trong thực tế nên khi tham gia dự án này, các bạn học sinh Tạ Quang Bửu đều cảm thấy hào hứng và vô cùng phấn khích vì được thỏa mãn niềm đam mê của mình.
 
Bạn Lê Minh Tâm lớp 12E chia sẻ: “Lắp ráp và chế tạo mô hình là điềm đam mê của mình từ nhỏ vậy nên khi được tham gia dự án cùng cô giáo và các bạn, mình đã rất vui và hào hứng. Đó là cơ hội để mình không những được ôn luyện lại nhiều kiến thức vật lí mà còn được học thêm nhiều kĩ năng khác: làm việc nhóm, phân tích, đánh giá,… và nhất là được áp dụng lí thuyết vào thực hành làm mô hình tàu lượn. Khoảng thời gian làm dự án tuy nhiều lúc gặp khó khăn nhưng nhờ vậy mà mình học được rất nhiều kĩ năng và kiến thức bổ ích. Được bay cùng Team Tạ Quang Bửu thật là vui!”
 
Với chiếc máy bay "TQB Airline" thật sự đã đưa các bạn TQBers không chỉ với tới bầu trời ước mơ: Giải nhất cuộc thi "Nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2018 - 2019"; Giải Nhì cuộc thi "Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019" (Cuộc thi là sự tranh tài cùng 91 đề tài được lựa chọn từ gần 300 đề tài được gửi đến ở 22 lĩnh vực của 175 học sinh đến từ 57 trường). Và sắp tới đây, Team bay của chúng ta sẽ tranh tài cùng 33 dự án khác trong cuộc thi "Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2018 - 2019".  Hi vọng với sự đầu tư đó chiếc “máy bay TQB Airline” sẽ giành kết quả tốt, sẽ cất cánh thật cao, đem ước mơ của thầy và trò trường TQB bay cao, bay xa hơn nữa trên bầu trời tri thức khoa học.
 
Bạn Lê Minh Tâm - 12E và Lê Đức Nghĩa - 12A1 trong cuộc thi "Nghiên cứu khoa học cấp trường" năm học 2018 - 2019. Các bạn đã xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi
 
Chúc mừng thành tích của Team bay khi đem giải Nhì của cuộc thi "Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia  học sinh trung học năm học 2018 - 2019" về cho trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu với dự án "Mô hình tàu lượn"
 
Dự án được cô và trò trường Tạ Quang Bửu hứng khởi, say mê tham gia nghiên cứu, chế tạo và thực hành.
 
Dự án "Nghiên cứu và chế tạo mô hình tàu lượn" nói riêng và các dự án nghiên cứu khoa học khác trong trường nói chung đã tạo tiền đề thúc đẩy phong trào tự học, sáng tạo, say mê khám phá khoa học kĩ thuật của các bạn học sinh. Từ đó, các dự án đã mở ra nhiều cơ hội học tập cũng như tạo môi trường để các bạn TQBers thỏa mãn đam mê, sáng tạo, nghiên cứu cùng khoa học. Chúc cho những dự án nghiên cứu khoa học của thầy và trò trường Tạ Quang Bửu sẽ còn gặt hát được nhiều thành công hơn nữa và đạt được kết quả tốt đẹp.
 
Ban truyền thông

Tin nổi bật

Thông báo lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Căn cứ theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu thông báo kế hoạch nghỉ lễ...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Tra cứu thông tin dự Khảo sát Đánh giá năng lực hệ tiên tiến đợt 1 năm học...

Thí sinh tham dự Kỳ khảo sát Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 của hệ tiên tiến ngày 7/4/2024 đã có thể tra cứu số báo...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội