Lan tỏa Văn hóa đọc sách tới khối THPT

Ngày đăng: 29/10/2018 - 15:29

Năm học 2017 - 2018, giờ văn hóa đọc đã được đưa vào giảng dạy chính thức với thời lượng 2 tiết/ tuần dành cho các lớp khối THCS tại Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu. Trải qua một năm học, Văn hóa đọc đã nhận được những tín hiệu phản hồi tích cực từ các bạn học sinh khối THCS cũng như trở thành một nơi để các bạn TQBers sẻ chia, thể hiện niềm đam mê, quan tâm của mình với sách. Chính vì vậy, từ năm học 2018 - 2019, giờ văn hóa đọc cũng đã bắt đầu được thực hiện tại các khối lớp THPT của nhà trường.

 
Một tiết văn hóa đọc của các bạn học sinh Tạ Quang Bửu
 
Phát triển văn hóa đọc là một trong những mục tiêu và định hướng quan trọng về giáo dục toàn diện tại Trường Tạ Quang Bửu. Với các em học sinh khối THPT thì nó càng có ý nghĩa thiết thực hơn nữa. 
 
Nhóm thiết kế sơ đồ tư duy cực kì sáng tạo, sinh động
 
Sách là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, là cả một thế giới luôn đong đầy những kiến thức. Một cuốn sách tốt giống như một người bạn hiền và những cuốn sách hay sẽ mang đến cho mỗi học sinh về kỹ năng sống cùng những kiến thức liên môn hết sức đa dạng và phong phú. Trong giờ văn hóa đọc, các bạn không chỉ được học những kiến thức, kĩ năng cần thiết để có thể chiếm lĩnh, làm chủ được nội dung, những bài học trong từng cuốn sách mà còn được định hướng về giá trị và chuẩn mực đọc; về các chiến thuật khi đọc sách; về giá trị giáo dục, giá trị thẩm mĩ, giá trị nghệ thuật,… của những quyển sách. Thế mới thấy đọc sách không đơn giản như những gì chúng ta nghĩ.
 
Em Nguyễn Minh Hoàng, học sinh lớp 10D3 chia sẻ: "Em thấy giờ văn hóa đọc rất bổ ích và vui vẻ. Bọn em không chỉ được tìm hiểu về những quyển sách hay và có giá trị mà còn học được các chiến thuật đọc sách, rèn luyên cách viết sáng tạo, trau dồi ngôn ngữ, cách diễn đạt, làm việc nhóm,... Bọn em còn được bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình cũng như được làm việc nhóm. Giờ văn hóa đọc đã giúp em rút ra được nhiều bài học lí thú."
 
Các bạn cùng tham gia làm việc nhóm:
 
thảo luận để hoàn thiện ý tưởng về sơ đồ tư duy của nhóm
 
Còn bạn Phạm Ngọc Khánh Ly thì nói rằng: "Giờ văn hóa đọc đã giúp em biết thêm được nhiều cuốn sách hay mà trước giờ em chưa từng được nghe qua và được đọc. Nhờ cô giáo và các bạn, em đã có thể tích lũy thêm cho mình rất nhiều những cuốn sách có ích và ý nghĩa. Thế mới thấy đọc sách kì diệu đến thế nào."
 
 
Đồng thời, để tạo cho học sinh có được thói quen tiếp xúc hàng ngày với tri thức mới qua những trang sách, thì việc xây dựng không gian văn hóa đọc trong các trường học là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, để khuyến khích thói quen đọc sách cho các em học sinh, nhà trường đã phát triển: Hệ thống thư viện, xây dựng mô hình Tủ sách phụ huynh, phát thẻ đọc cho học sinh,... Nhà trường hi vọng, việc tạo ra môi trường đọc sách, mượn sách, trao đổi kiến thức như vậy sẽ kích thích và lan tỏa sự hứng khởi, niềm say mê, yêu thích sách của học sinh.
 
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin trong xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc của học sinh. Giờ văn hóa đọc với những hoạt động lí thú sẽ tạo lại niềm hứng khởi cho các bạn học sinh vào sách.
 
Trong cuộc sống hiện đại hôm nay, phát triển văn hóa đọc giúp cho các em đến gần hơn với sách, hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, việc học tập suốt đời của mỗi người. Với định hướng giáo dục toàn diện cho học sinh, Trường Tạ Quang Bửu sẽ tiếp tục phát triển văn hóa đọc trong các năm học tiếp theo tại cả hai khối THCS và THPT với việc hoàn thiện hơn nữa “hệ sinh thái” đọc sách, thường xuyên tổ chức các hoạt động về sách: tham gia Ngày hội sách, thi thuyết trình sách, thi sân khấu hoá các tác phẩm văn học,... Đọc sách là hoạt động không thể thiếu trong việc học tập suốt đời của con người. Sách thực sự trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với học sinh.
Ban Truyền thông

Tin nổi bật

Thông báo lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Căn cứ theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu thông báo kế hoạch nghỉ lễ...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Tra cứu thông tin dự Khảo sát Đánh giá năng lực hệ tiên tiến đợt 1 năm học...

Thí sinh tham dự Kỳ khảo sát Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 của hệ tiên tiến ngày 7/4/2024 đã có thể tra cứu số báo...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội