Chung kết cuộc thi “Khoa học kỹ thuật” cấp trường năm học 2018 - 2019

Ngày đăng: 12/10/2018 - 10:06

Chiều ngày 10/10/2018, chung kết cuộc thi “Khoa học kỹ thuật” cấp trường năm học 2018 - 2019 đã tổ chức thành công tốt đẹp tại Trung tâm FABLAB BK – TQB.

Cuộc thi “Khoa học kĩ thuật” ngay từ khi phát động đã nhận được sự quan tâm của các thầy cô giáo và các bạn học sinh với 8 dự án đăng ký tham gia. Điều đó chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của cuộc thi, chứng minh niềm yêu thích khoa học kỹ thuật của các bạn TQBers.
Bên cạnh đó, còn kể đến sự ủng hộ của phụ huynh học sinh cũng như sự trợ giúp tận tình của các thầy cô là Giảng viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong suốt quá trình các nhóm nghiên cứu dự án.
 
Tham gia thành phần Ban giám khảo, cuộc thi năm nay vinh dự chào đón các nhà khoa học:
TS. Dương Tuấn Hưng - Trưởng phòng Hóa môi trường, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Cựu NCS Quỹ Giáo dục Việt Nam tại Mỹ (VEF)
TS. Nguyễn Thanh Bình - Cựu NCS Quỹ Giáo dục Việt Nam tại Mỹ (VEF)
TS. Lê Chí Ngọc - Viện Toán, Trường ĐHBK HN, Cựu NCS Quỹ Giáo dục Việt Nam tại Mỹ (VEF)
 
 
Chào mừng các Nhà khoa học đã đến với cuộc thi Khoa học kĩ thuật năm nay
 
Trải qua những giây phút thuyết trình, trình bày căng thẳng, Kết quả cuộc thi như sau:
Giải nhất: Nhóm Lê Đức Nghĩa – 12A1 và Lê Minh Tâm – 12E với dự án “Chế tạo máy bay mô hình”.
Giải nhì: Nhóm Lê Duy Hưng, Vũ Minh Hiếu lớp 11A1 với dự án “Chế tạo hệ thống đo nồng độ khí CO của khí thải xe máy”.
Giải ba: Nhóm Đặng Thành An, Phạm Lê Hoàng lớp 11E với dự án “Thủy phân nhựa PET và ứng dụng xử lí chất thải màu”.
 
Chúc mừng thành tích của các bạn trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật năm 2018 - 2019
 
Mỗi dự án là những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống hiện nay. Đến với mỗi nhóm, chúng ta đều nhìn thấy tiềm năng cũng như sự tư duy sáng tạo cùng quá trình rèn luyện kỹ năng hợp tác nhóm, cùng xây dựng ước mơ. Quãng đường tham gia cuộc thi đã giúp cho các bạn trưởng thành hơn rất nhiều. Chúng ta cùng điểm lại những dự án của các “nhà khoa học TQB” trong tương lai:
 
Nhóm Lê Đức Nghĩa – 12A1 và Lê Minh Tâm – 12E với dự án “Chế tạo máy bay mô hình” đã dành giải nhất của cuộc thi
 
Các bạn đang trình bày dự án của nhóm mình
 
Bằng niềm yêu thích và đam mê với những chiếc máy bay, với cơ khí và động lực, các bạn trong dự án “Chế tạo máy bay mô hình” đã cho ra đời “chiếc máy bay made in TQB” với “tham vọng” có thể phát triển sản xuất tàu lượn cỡ lớn nhằm ứng dụng trong tham quan du lịch và sản xuất nông nghiệp. Và “Team bay TQB” đã có những thành công bước đầu từ dự án . Chúc cho dự án sau này của “team bay” sẽ vươn xa và bay cao hơn nữa.
 
Giải nhì: Nhóm Lê Duy Hưng, Vũ Minh Hiếu lớp 11A1 với dự án “Chế tạo hệ thống đo nồng độ khí CO của khí thải xe máy”
 
Các bạn đang tập trung chuẩn bị cho bài thuyết trình của nhóm mình
 
Vấn đề về ô nhiễm khí CO lại là đề tài nghiên cứu với nhóm bạn Nhóm Lê Duy Hưng, Vũ Minh Hiếu lớp 11A1. Xuất phát từ thực trạng hiện tại khi mà môi trường không khí đang bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng mà trong đó, một phần là do các phương tiện giao thông thải ra quá nhiều lượng khí gây ô nhiễm. Dự án “Chế tạo hệ thống đo nồng độ khí CO của khí thải xe máy” với mục đích vận dụng, ứng dụng những thành tựu của công nghệ 4.0 để thiết kế ra các sản phẩm, từ đó hỗ trợ cho việc thu thập, nghiên cứu thông tin và quản lý các loại khí thải của phương tiện giao thông.
 
Giải ba: Nhóm Đặng Thành An, Phạm Lê Hoàng lớp 11E với dự án “Thủy phân nhựa PET và ứng dụng xử lí chất thải màu”
 
Sự ảnh hưởng của nền công nghiệp tới môi trường luôn được mọi người quan tâm và chia sẻ. Và nó chính là vấn đề mà nhóm bạn Đặng Thành An, Phạm Lê Hoàng lớp 11E muốn đem tới cuộc thi ngày Khoa học kĩ thuật.
 
Quá trình sản xuất với dây chuyền công nghệ phức tạp, bao gồm nhiều công đoạn khác nhau nên nước thải sau sản xuất chứa nhiều loại hợp chất độc hại gây vấn đề lớn về môi trường vì thế nên dự án “Thủy phân nhựa PET và ứng dụng xử lí chất thải màu” của các bạn đã phần nào phản ánh được thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.
 
Tất cả các nhóm đều thể hiện rất tốt phần thi của mình, các bạn cho Ban Giám khảo và tất cả các học sinh/giáo viên/phụ huynh đến cổ vũ thấy được: Mục tiêu nghiên cứu khoa học rõ ràng của mỗi đề tài, làm chủ được các kiến thức để đạt được các mục tiêu trong dự án và đã chủ động tìm tòi, thực nghiệm và sáng tạo nhằm thực hiện hóa ý tưởng của mình.
Sau cuộc thi, các nhóm dự án được sự góp ý chi tiết của các nhà khoa học để hoàn thiện hơn nội dung đề tài và chuẩn bị cho cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp cao hơn trong thời gian tới.
 
Các bạn chú ý lắng nghe lời nhận xét, đánh giá của các nhà khoa học
 
Chúc cho niềm đam mê khám phá khoa học của các bạn sẽ luôn bùng cháy và tràn đầy sự nhiệt huyết. Hi vọng, trong thời gian tới, các bạn sẽ có nhiều đề tài nghiên cứu hơn nữa.
 
Các bạn chụp ảnh cùng các thầy, các cô của mình
 
Tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật, học sinh được khuyến khích cách học chủ động, tự tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kĩ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Đây cũng là hướng đi mà Nhà trường luôn chủ trương chú trọng các phương pháp dạy học "Học thông qua thực làm”.
 
Cuộc thi Khoa học kĩ thuật đã thật sự là sân chơi thú vị, ý nghĩa đối với học sinh đặc biệt là những em học sinh đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ. Cuộc thi cũng là cơ hội giúp các em học sinh hiện thực hóa những mong muốn, ý tưởng khoa học sáng tạo, độc đáo vào thực tiễn cuộc sống.
Ban Truyền thông

Tin nổi bật

Thông báo về sự cố kỹ thuật ngày 20/04/2024

Qua sự cố kỹ thuật do nghẽn mạng sáng ngày 20/4/2024 đã ảnh hưởng việc Đăng ký nhập học trực tuyến của PHHS, Nhà...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 10 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội