TQBER CHINH PHỤC GIẤC MƠ TUYỂN THỦ BÓNG CHÀY

Ngày đăng: 07/01/2024 - 12:00

Mai Khôi được biết đến với loạt thành tích ấn tượng: Vô địch Giải Bóng chày chuyên nghiệp Hà Nội 2023; Huy chương Đồng Giải Cúp các câu lạc bộ bóng chày toàn quốc 2022; Huy chương Vàng Đao thuật và huy chương Đồng Trường côn Wushu - Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô 2022... đặc biệt em đang là tuyển thủ bóng chày chuyên nghiệp của đội Hanoi 29ers Baseball.

Trong cuộc sống hiện đại, ta thường đánh đổi những đam mê cá nhân mà cuốn theo việc học và công việc thường ngày. Nhưng với Mai Khôi, câu chuyện của em đưa đến một lựa chọn khác, đó là đi theo chính ước mơ và biến sở thích của mình trở thành một công việc thực sự.

 

Đam mê nhỏ từ bộ truyện tranh của mẹ

Từ khi còn tiểu học, em hay đọc sách của mẹ lúc rảnh. Một lần đọc bộ truyện tranh Mr. Fullswing của Nhật Bản, Khôi đã tìm được một niềm đam mê mới cho bản thân, đó là Bóng chày.

“Từ thời điểm đọc bộ truyện ấy, trong người em cũng có sự hứng thú nhất định và niềm đam mê nhỏ với bóng chày, nhưng phải bẵng đi tầm 1-2 năm, đến cuối lớp 5, em mới xin mẹ tham gia Hanoi Youth Capital - câu lạc bộ bóng chày dành cho thanh thiếu niên tại Hà Nội” - Khôi kể lại.

Năm ấy ở Hà Nội cũng hiếm đội bóng chày nên có nhiều bạn bằng tuổi cùng tham gia câu lạc bộ như Khôi. Sau 3 năm hoãn thi đấu bởi dịch bệnh Covid-19, chỉ còn vài bạn cùng trang lứa ở lại. Nhưng không thế mà nhụt chí, Khôi vẫn vượt lên những rào cản về thời gian và cân bằng việc học để tiếp tục tập luyện.

Sau khi rời Hanoi Youth Capital do đã quá tuổi với một đội bóng thiếu niên, Khôi gia nhập Hanoi 29ers Baseball. Đó là bước chuyển lớn cho em được tập luyện trong một môi trường chuyên nghiệp, nghiêm túc; cùng những người anh tài năng luôn hỗ trợ và nâng đỡ, Khôi tiến bộ lên từng ngày. Ở đó, em được thoải mái thể hiện khả năng của mình, sát cánh cùng cả đội để đi đến những kết quả rực rỡ.

 

Nắm cơ hội bước ra thế giới lớn

Năm 10 tuổi, Khôi được cử tham gia Giải đấu World Series U10 tại Nhật Bản. Dù lúc đó chỉ mới tập mấy tháng, các thầy vẫn cử em đi để có kinh nghiệm và thêm nhiều kỷ niệm cho sau này. Nhưng chính từ chuyến đi ấy, Khôi bắt đầu mở rộng tầm nhìn, định hướng rõ hơn về mục tiêu của bản thân, đó không còn là đam mê mà là con đường lâu dài mà em sẽ bước tiếp trong tương lai.

“Đó là giải đấu ngang tầm châu Á - Thái Bình Dương, có rất nhiều đội từ khắp nơi trên thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore... Lần đầu tiên em được trải nghiệm thi đấu bóng chày chính thức, dù thua liên tục nhưng em thực sự mở mang tầm mắt và ngưỡng mộ các bạn tuyển thủ quốc tế. Từ lúc đó em càng muốn phát triển và tiến bộ nhanh hơn về kỹ thuật chơi bóng của mình” - Khôi kể về lần đầu đại diện Việt Nam thi đấu quốc tế.

Trong 6 năm hoạt động bóng chày, kỷ niệm đáng giá nhất của Khôi chính là việc phải chọn một vị trí nhất định thay vì chơi tự do theo sở thích. Em từng chơi thử ở nhiều vị trí để tìm ra được sự phù hợp cho bản thân. Lựa chọn của em đến từ một giải thi đấu bên Thái Lan. “Hôm đó là lần đầu em chơi vị trí pitcher (cầu thủ giao bóng) và cũng là lần đầu tiên em có strikeout sau 3 lượt ném, lúc đó em thật sự ‘hoảng’ và rất sướng”, Khôi phấn khích kể lại.

Từ giây phút đầy tự hào đó, Khôi đã có cho mình quyết định mà bản thân em chưa bao giờ thất vọng: chơi chính trong đội với vị trí pitcher. Giống như một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp bóng chày, đến giờ em cũng đã tiến bộ rất nhanh và phát triển hơn so với ngày trước.

 

Vươn lên cùng hy vọng

Sự thật hiển nhiên đối với những bạn trẻ tài năng như Mai Khôi là rất khó được tin tưởng từ những người xung quanh. Với một cậu bé hơn 10 tuổi tham gia thi đấu chuyên nghiệp, ở một đất nước mà bóng chày lại chưa quá phổ biến, điều đó là hoàn toàn dễ hiểu.

“Em cũng hiểu được vấn đề đó. Thời gian đầu, mọi người chưa tin em có thể chơi được và hỗ trợ tốt cho đội, mặt khác mọi người cũng lo cho sự an toàn của em do bóng chày là một bộ môn khá nguy hiểm”, Khôi chia sẻ.

Lịch tập bóng chày diễn ra vào buổi sớm hai ngày cuối tuần. Một ngày của em bắt đầu từ 5 giờ sáng, tập đến cuối trưa rồi về nghỉ ngơi và làm bài tập. Những lúc đột xuất phải bay vào TP. HCM hoặc ra nước ngoài để thi đấu, em xin phép thầy cô chép lại bài tập và làm bù sau. Đó là lúc Khôi hiểu bản thân không thể than vãn về cân bằng thời gian nữa, em phải thích nghi và thay đổi từng ngày.

“Trong mấy năm nay, em không còn nhớ khái niệm ngủ nướng là gì, hôm nào em ngủ đến 8 giờ sáng là quá nhiều rồi, hì…”, Khôi cười.

Thời gian trôi qua, Khôi luôn giữ vững hy vọng được công nhận và nỗ lực hết mình trong tập luyện, khả năng chơi bóng của em đã tiến bộ nhiều hơn, một phần cũng vì độ tuổi của em đã khác. Với đội bóng, Khôi không còn là “người em”, mà trở thành đồng đội thực sự. Em cảm thấy tự hào về hành trình phấn đấu của bản thân, vui vì được ở trong môi trường của Hanoi 29ers Baseball; và cũng với niềm hy vọng khi ấy, Khôi mong một ngày có thể hỗ trợ được đội bóng, giúp đỡ đàn em như các anh bây giờ.

 

Niềm yêu thích kỹ thuật cơ khí

Ngoài đam mê bóng chày, Khôi còn hứng thú với cơ khí nói chung. Đối với em, cơ khí là cách thế giới này đang hoạt động, cách mọi thứ tối ưu và phát triển từng ngày. Em thích tìm hiểu cách các thiết bị vận hành, từng chi tiết tinh xảo nhất có trong chiếc smartphone đến những chiếc ô tô phức tạp và cách để cấu tạo và chuyển đổi chức năng cho chúng.

Từ 3 tuổi, Khôi thích lắp ráp lego, làm đồ chơi bằng giấy và những sản phẩm có tính cơ học, có thể hoạt động như một thiết bị thực sự. Càng về sau, sản phẩm của Khôi càng nâng cao hơn, từ những tấm bìa xin từ bố mẹ hay những bộ lego nhỏ, em có thể thiết kế những chiếc súng, ô tô hay cần cẩu.

Khôi chia sẻ nếu không làm tuyển thủ bóng chày chuyên nghiệp thì em sẽ trở thành một kỹ sư kỹ thuật cơ khí: “Vì đó là sở thích của em, nếu có thể làm được những công việc mình yêu thích, dù không kiếm được nhiều tiền như mọi người mong đợi thì em vẫn vui với nó”.

 

Có một gia đình tư duy rất mở

“Gia đình chị lại không khuôn mẫu hay định hướng cho con từ sớm như những người khác. Một đứa trẻ giống như cành cây, đánh nắng hướng nào, ngả vào đâu thì mình mới uốn theo hướng ấy”, đó là lời mở đầu của mẹ Khôi cho cả cuộc nói chuyện đầy cảm hứng về sau.

Ẩn dưới những thành công kia là sự động viên thầm lặng đến từ bố mẹ. Với một tư duy rất “trẻ”, gia đình luôn đồng hành cùng Khôi như một người bạn đúng nghĩa trên mọi chặng đường.

Từ nhỏ, bố mẹ đã cùng em phát triển những hoạt động ngoài trời, ủng hộ các bộ môn thể thao mà con thích. Lên 5 tuổi, gia đình cho Khôi tập luyện Wushu, thành tích của em khá tốt, đạt được nhiều huy chương vàng, bạc cấp quận và thành phố.

“Chị nghĩ là do phải ở ngoài trời suốt ngày cùng các môn vận động, con đã dần thích nghi và hình thành sự yêu thích với các hoạt động thể thao”, mẹ Khôi chia sẻ.

Theo lịch tập luyện, cả gia đình gần như không còn khái niệm thứ Bảy hay Chủ nhật; cứ một tuần lặp lại, bố mẹ đều đưa Khôi đi tập rất xa. Nếu có lịch đột xuất hoặc thi đấu quốc tế thì cả bố và mẹ sẽ bay cùng em.

Với mẹ, sự đồng hành đó là hoàn toàn cần thiết: “Phải cố gắng như thế, con mới nghĩ mình là bạn, mới tâm sự và chia sẻ mọi thứ. Xã hội hiện đại quá nguy hiểm, nếu con làm sai mà không dám nói thì hậu quả sau này sẽ càng lớn hơn”.

Có những lúc mệt mỏi nhưng gia đình luôn ở bên con để vượt qua… và cứ đi rồi mình sẽ đến, sẽ đạt được nhiều trái ngọt như bây giờ.

 

Hãy là “người đánh giày giỏi nhất thế giới”

Ở nhà, Khôi có sở thích lắp lego và thiết kế sản phẩm in 3D. Từ bộ lego thông thường, em có thể sáng tạo và lắp mới thành sản phẩm hoàn thiện lớn gần 1m mà không cần bản hướng dẫn cụ thể nào; hay cũng nhờ chính sản phẩm từ chiếc máy in 3D, em góp phần giúp lớp đạt giải thưởng lớn “Món quà tri ân 20/11” của trường.

Mẹ vẫn thường nói với em rằng: “Con hãy làm thứ mình thích nhưng phải thật sự tập trung và đầu tư cho nó, rồi con sẽ kiếm được tiền từ sở thích của bản thân. Con đánh giày cũng được, nhưng hãy là người đánh giày giỏi nhất thế giới, rồi thì con sẽ sớm thành tỷ phú thôi”.

Từ nhỏ, ước mơ lớn của Khôi là thiết kế, chế tạo sản phẩm để đưa vào sản xuất hàng loạt. Hiểu được niềm yêu thích ấy, mẹ và bố không buộc con phải theo những ngành hot mà luôn ủng hộ con đi trên con đường đã chọn.

Về sự lựa chọn ngôi trường mà Khôi đang theo học, mẹ Khôi cho biết: “Vì không phải là ‘học sinh’ của Tạ Quang Bửu nên chị không thể phát biểu là có thích hay không. Nhưng qua những câu chuyện Khôi kể hàng ngày, chị thấy các thầy cô ở trường rất đáng yêu. Được học Hệ Song ngữ với các môn Khoa học lại đúng sở trường nên con rất vui vẻ và hạnh phúc. Chị nghĩ như thế là đủ! Và đó cũng hẳn là lựa chọn đúng đắn nhất cho con vào thời điểm này”.

 

BAN TRUYỀN THÔNG

  

Tin nổi bật

Thông báo về sự cố kỹ thuật ngày 20/04/2024

Qua sự cố kỹ thuật do nghẽn mạng sáng ngày 20/4/2024 đã ảnh hưởng việc Đăng ký nhập học trực tuyến của PHHS, Nhà...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 10 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội