Triển khai dự án tư duy thiết kế toàn cầu 2021 cho học sinh

Ngày đăng: 04/05/2021 - 11:28

Với mong muốn mang lại cơ hội trải nghiệm khoa học bổ ích cho các bạn học sinh, trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đã đăng ký tham gia dự án tư duy thiết kế toàn cầu “World's Largest Lesson”. Dự án này đã nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo các em học sinh trong nhà trường

World’s Largest Lesson (Bài học lớn nhất thế giới) là chuỗi dự án được sáng lập bởi tổ chức AIESEC Việt Nam, đồng hành cùng Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Chiến dịch quốc tế này thực hiện với sứ mệnh nâng cao nhận thức của mọi người (đặc biệt là thanh thiếu niên và trẻ em) về vai trò của công dân toàn cầu thông qua 17 Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals) của Liên Hợp Quốc, lan tỏa tinh thần giới trẻ hành động vì một thế giới tốt đẹp hơn.
 
Dự án “Kinh tế tuần hoàn” được thiết kế phù hợp với học sinh khối 6
 
Với những giá trị giáo dục thiết thực ấy, năm 2021, trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức tham gia Dự án Tư duy Thiết kế của Chiến dịch “World's Largest Lesson” với chủ đề Thiết kế vì hành động thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án được xây dựng với sự hợp tác và hỗ trợ của Đại học Công nghệ Delft - Hà Lan. Chương trình đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo học sinh cũng như các vị phụ huynh.
 
Dự án “Kinh tế tuần hoàn” thuộc Chiến dịch “World's Largest Lesson” được tích hợp một cách hiệu quả và tối ưu trong các tiết học STEM - Khám phá khoa học dành cho các em học sinh khối 6 trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu. Trong dự án này, các em học sinh đã được giới thiệu về Tư duy Thiết kế và Kỹ năng Thiết kế để tạo ra những ý tưởng sáng tạo của riêng mình. Dự án được chia thành 10 hoạt động, theo 6 giai đoạn của Quy trình Tư duy Thiết kế:
  • Tìm hiểu và xác định vấn đề
  • Kiến tạo và lựa chọn ý tưởng
  • Hình thành và lựa chọn khái niệm
  • Xây dựng sản phẩm mẫu
  • Thử nghiệm và tối ưu hóa
  • Trình bày ý tưởng
Ở mỗi hoạt động, học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn cách thức để tiến hành nghiên cứu, tìm kiếm thông tin và từng bước thấu hiểu về vấn đề biến đổi khí hậu của Trái Đất, khơi lên ý thức trách nhiệm đối với môi trường. Từ đó, các em vận dụng trí sáng tạo của mình để lựa chọn ý tưởng thiết kế dự án, phát triển chúng và thuyết trước đám đông.
 
Các em học sinh tích cực thảo luận nhóm để xây dựng những dự án khoa học độc đáo.
 
Các em hào hứng thuyết trình về dự án khoa học của nhóm mình trước thầy cô và các bạn.
 
Các “nhà khoa học nhí Tạ Quang Bửu” vui vẻ và tự hào khi hoàn thành dự án.
       
Kết thúc dự án, học sinh được khuyến khích tổ chức một Hội chợ Khoa học, nơi các em có thể giới thiệu những ý tưởng sáng tạo của mình với phụ huynh và các thành viên khác trong nhà trường. Đồng thời, các em có thể cung cấp các sản phẩm tái chế cho nhà trường và cộng đồng địa phương, đóng góp trí tuệ và công sức của mình cho xã hội.
 
World's Largest Lesson là một dự án vô cùng ý nghĩa giúp học sinh hình thành tư duy thiết kế, các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện,... Đây là một trải nghiệm thú vị, là “hành trang vàng” cho các em học sinh chủ động, tự tin bước vào thế giới trong bối cảnh hội nhập Quốc tế hiện nay.
TRƯỜNG THCS VÀ THPT TẠ QUANG BỬU
 
 

Tin nổi bật

Thông báo về thời gian xét tuyển đợt 2 năm học 2024 - 2025

Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu mở xét tuyển đợt 2 từ ngày 25/3 đến hết ngày 5/5 và sẽ công bố kết quả nếu còn chỉ...

Kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh giá năng...

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS và THPT tổ chức kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh...

Thông báo tuyển sinh trực tuyến lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025

Cổng tuyển sinh trực tuyến Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu và các thông tin tuyển sinh sẽ được đăng tải từ 8h00...

Chính sách học phí Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu năm học 2024 - 2025

Thực hiện theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu ban hành chính sách...

Học sinh Tạ Quang Bửu ghi danh đội tuyển bơi lội quận Hai Bà Trưng

Em Lê Nguyễn Việt Phương - lớp 8A xuất sắc về nhất ở cả hai nội dung thi đấu trong kỳ tuyển chọn đội tuyển bơi lội...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội