Thao giảng Vật lí - Khơi dậy tinh thần học tập chủ động qua bài học “Thấu kính”

Chiều ngày 29/10/2025, cô Đinh Thị Hương Quỳnh cùng học sinh lớp 9C1 đã mang đến một tiết học đầy hứng khởi với chủ đề “Thấu kính (tiết 2)” trong chương trình Vật lí 9.

Ngay từ đầu giờ, cô Hương Quỳnh đã khéo léo khởi động bài học bằng trò chơi giải ô chữ, giúp học sinh ôn lại kiến thức trọng tâm của tiết học trước. Trò chơi không chỉ tạo sự hứng thú mà còn giúp các em chủ động ghi nhớ các khái niệm, phân loại và các yếu tố đặc trưng của thấu kính. Đây là những nền tảng quan trọng trước khi các em bước vào nội dung mới.

Ở phần trọng tâm của tiết học, học sinh tiến hành thí nghiệm quan sát đường truyền ánh sáng và thực hành vẽ ảnh, dựng ảnh của vật qua thấu kính trên phiếu học tập cá nhân. Hoạt động này giúp các em vận dụng trực tiếp kiến thức lý thuyết vào tình huống cụ thể, phát triển tư duy logic, khả năng quan sát chính xác và trình bày khoa học.

Tiết học được triển khai cùng hoạt động nhóm và phiếu học tập giúp học sinh tiếp thu bài giảng hiệu quả hơn.

Tiết học được triển khai mạch lạc, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa củng cố - thực hành - vận dụng. Điều này không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về kiến thức quang học mà còn góp phần hình thành ở các em phẩm chất tự chủ, tích cực và yêu thích khám phá khoa học - những yếu tố cốt lõi trong định hướng giáo dục của Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu.

TRƯỜNG THCS VÀ THPT TẠ QUANG BỬU

Đóng