Học sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu tiếp cận mô hình giáo dục tiên tiến của WIPO

Ngày 28/11, mô hình “Giáo dục STEM – Sở hữu trí tuệ – Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” lần đầu tiên được đưa vào thực nghiệm trong lớp học phổ thông tại Việt Nam theo đúng cấu trúc chuẩn quốc tế của Học viện WIPO (Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới). Việc triển khai mô hình này đánh dấu bước tiến quan trọng, thể hiện năng lực của Việt Nam trong việc tiếp cận và làm chủ các chương trình giáo dục tiên tiến đang được áp dụng tại Singapore, Hàn Quốc hay Phần Lan

Tiết học mẫu được tổ chức tại Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, một trong những đơn vị giáo dục luôn chú trọng phát triển năng lực khoa học – công nghệ và tư duy sáng tạo cho học sinh. Hoạt động nằm trong chuỗi chương trình do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp cùng Học viện WIPO, Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) và Chương trình Sứ mệnh Đổi mới sáng tạo Atal (Ấn Độ) triển khai từ ngày 24–28/11, hướng tới thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ Việt Nam và khu vực ASEAN. Tiết học có sự tham dự của khoảng 100 đại biểu gồm phái đoàn Học viện WIPO, các huấn luyện viên quốc tế, đại biểu từ nhiều quốc gia ASEAN, đại diện cơ quan quản lý cùng giáo viên và học sinh Nhà trường.

Phái đoàn Học viện WIPO, các huấn luyện viên quốc tế, đại biểu từ nhiều quốc gia ASEAN, đại diện cơ quan quản lý cùng giáo viên và học sinh Nhà trường.

Khác với phương pháp STEM truyền thống vốn tập trung chủ yếu vào kiến thức khoa học, mô hình của WIPO mở rộng mục tiêu, phát triển tư duy đổi mới sáng tạo gắn liền với năng lực sở hữu trí tuệ. Học sinh không chỉ học cách giải thích hiện tượng hay vận dụng kiến thức, mà còn được tiếp cận với tư duy phân tích sáng chế, đánh giá tính mới, khả năng ứng dụng và cả giá trị pháp lý – kinh tế của tài sản trí tuệ. Đây là “điểm nâng cấp” quan trọng giúp giáo dục phổ thông tiến gần hơn đến yêu cầu của nền kinh tế tri thức.

Tiết học mẫu được tổ chức tại Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu.

Trong bài học mẫu “Nhà kính trồng cây”, học sinh khối 7 của Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu được tiếp cận một sáng chế của Việt Nam về hệ thống nhà kính thông minh. Dưới sự hướng dẫn của thầy Hoàng Anh, các nhóm học sinh phân tích tính mới, đánh giá mức độ sáng tạo so với mô hình truyền thống và đề xuất những cải tiến phù hợp với điều kiện khí hậu và nông nghiệp trong nước. 

Học sinh được tiếp cận một sáng chế của Việt Nam về hệ thống nhà kính trồng cây thông minh.

Không khí lớp học sôi nổi với nhiều ý tưởng cải tiến được đưa ra, từ tối ưu ánh sáng, tiết kiệm nước đến tăng hiệu quả canh tác. Những trao đổi và phản biện của học sinh cho thấy mô hình WIPO không chỉ phù hợp với bối cảnh Việt Nam, mà còn có khả năng kích thích mạnh mẽ năng lực sáng tạo của người học. Sau tiết học, các chuyên gia và đại biểu tiếp tục thảo luận về khả năng nhân rộng mô hình giáo dục STEM – Sở hữu trí tuệ – Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và khu vực. Việc triển khai mô hình theo chuẩn WIPO không chỉ thể hiện sự đổi mới trong phương pháp dạy học mà còn là bước đi chiến lược trong việc xây dựng văn hóa sáng tạo và tôn trọng tài sản trí tuệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam.

Không khí học tập diễn ra vô cùng sôi nổi và hứng thú khi các nhóm học sinh cùng thảo luận và phản biện lẫn nhau.

Là đơn vị được lựa chọn để tổ chức tiết học mẫu đầu tiên, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh các mô hình học tập trải nghiệm và sáng tạo nhằm mang đến cho học sinh môi trường học tập hiện đại, hội nhập và tiệm cận các chuẩn mực giáo dục quốc tế.

TRƯỜNG THCS VÀ THPT TẠ QUANG BỬU

 

Đóng