28/12/2017
Bế mạc giải bóng đá Học sinh - sinh viên BK-Holdings 2014
Sau hai giai đoạn khởi động – hình thành kiến thức nền và thực hành chế tạo Pin Kẽm-Ion ở Viện Công nghệ Năng lượng - Đại học Bách khoa Hà Nội, dự án liên môn Khoa học Tự nhiên dành cho học sinh khối 11 Hệ Toán – Tin đã đi đến chặng cuối: Giai đoạn 3 – Báo cáo, đánh giá và rút kinh nghiệm. Mỗi giai đoạn đều là một bước chuẩn bị quan trọng để học sinh có đủ nền tảng kiến thức và kỹ năng bước vào phần báo cáo tổng kết.
Bước vào Giai đoạn 3, các nhóm học sinh khối 11 hoàn thiện hồ sơ học tập dự án, xây dựng slide thuyết trình với hình ảnh, video quá trình thực hiện được chuẩn bị khá chỉn chu và sáng tạo. Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Thanh Nghị - Giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, từng nhóm lần lượt trình bày sản phẩm, chia sẻ kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn và hướng điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Không chỉ dừng lại ở việc “kể lại” các bước đã làm, thầy đặc biệt chú trọng hướng dẫn học sinh cách trình bày sao cho logic, mạch lạc, biết sắp xếp thông tin và làm nổi bật được ý tưởng cốt lõi của nhóm mình.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Trong quá trình nhận xét, thầy Nguyễn Thanh Nghị nhiều lần nhấn mạnh với học sinh rằng người làm tốt chưa đủ, mà còn cần biết báo cáo tốt, kể được “câu chuyện” của nhóm mình theo đúng ý tưởng mong muốn; bởi báo cáo không chỉ là liệt kê các bước đã làm, mà là để biết tổng kết, rút kinh nghiệm và đề xuất hướng giải quyết, nếu chỉ làm theo kiểu “bảo gì làm đấy” thì sẽ chẳng khác gì một người thợ máy. Những lời dặn dò ấy giúp học sinh hiểu rõ hơn ý nghĩa thật sự của việc báo cáo – không chỉ là trình bày kết quả, mà còn là quá trình tư duy, phản biện và tự nhìn lại chính mình.
.jpg)

Buổi báo cáo dự án không chỉ là bước tổng kết môn học mà còn là dịp để học sinh rèn luyện đồng thời kiến thức và kỹ năng: từ thuyết trình, trình bày slide, tổ chức nội dung đến lắng nghe, phản biện và làm việc nhóm. Từ một dự án Toán – Lý – Hóa tưởng như “khô khan”, học sinh khối 11 đã cho thấy sự trưởng thành rõ nét trong tư duy, cách thể hiện và tinh thần học tập chủ động.
Qua mỗi dự án, học sinh từng bước được rèn luyện tư duy khoa học, tinh thần chủ động đồng thời hình thành định hướng nghề nghiệp từ sớm. Đây cũng là mục tiêu mà Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu kiên trì theo đuổi: lấy đổi mới sáng tạo gắn với thực tiễn làm nền tảng để chuẩn bị hành trang vững vàng cho học sinh bước vào tương lai.
TRƯỜNG THCS VÀ THPT TẠ QUANG BỬU