Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu

Chiều 05/11/2025, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đã tổ chức chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” với sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành - Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cùng Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên Nhà trường.

Tiết minh họa do thầy Trần Trung - đại diện Tổ Tự nhiên 1 đứng lớp, với bài học “Định luật II Newton (Tiết 2)” thuộc chương trình Vật lí 10. Đây được xem như sản phẩm tập thể của Tổ Tự nhiên 1 - từ khâu cùng nhau xây dựng hoạt động, thiết kế bài học đến việc cùng quan sát và phân tích phản ứng học sinh.

Ngay từ đầu tiết học, thầy Trung cùng học sinh thống nhất “văn hóa lớp học”: tập trung, hợp tác và lắng nghe. Không khí lớp học trở nên sôi nổi khi các em tham gia trò chơi giải ô chữ trên iPad để khởi động, ôn lại kiến thức và tạo tâm thế tích cực trước khi vào bài mới. Ở phần trọng tâm, học sinh được theo dõi video thí nghiệm trên máy tính bảng, thu thập số liệu và vẽ đồ thị, từ đó tự rút ra mối quan hệ giữa lực - khối lượng - gia tốc. Mỗi nhóm học sinh đều tích cực thảo luận, trình bày kết quả, thể hiện khả năng tư duy phản biện và tinh thần chủ động.

Học sinh làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn của thầy Trần Trung.

Cùng lúc đó, tại phòng Đa năng, hơn 80 thầy cô giáo cùng quan sát, ghi chép biểu hiện, phản ứng và tiến trình học tập của học sinh. Điểm đặc biệt của chuyên đề là không nhằm đánh giá giáo viên đứng lớp mà tập trung quan sát học sinh - trung tâm của quá trình học tập, để xác định các em đã học được gì, còn vướng ở đâu và vì sao. Từ đó, các thầy cô cùng rút ra những điều chỉnh phù hợp cho nội dung và phương pháp dạy học.

Các thầy cô giáo cùng theo dõi trực tuyến tiết dạy minh họa.

Sau tiết học, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành cùng các thầy cô bước vào phần sinh hoạt chuyên môn trên tinh thần cởi mở, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Giá trị cốt lõi của sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học không nằm ở việc đánh giá người dạy, mà ở việc các thầy cô cùng nhau quan sát, phân tích cách học của học sinh, “trả bài” bằng chính tiết dạy của mình, để hiểu sâu hơn về quá trình tiếp nhận tri thức. Chỉ khi thay đổi tư duy tiếp cận vấn đề bằng cách lắng nghe và thấu hiểu học sinh, việc dạy học mới thực sự đổi mới và có ý nghĩa.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành - Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ trong phần sinh hoạt chuyên môn.

Buổi chuyên đề khép lại trong tinh thần chia sẻ, học hỏi và đổi mới. Đây là minh chứng cho định hướng phát triển chuyên môn gắn liền với thực tiễn giảng dạy, nơi mỗi giáo viên Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu không ngừng hoàn thiện bản thân, sáng tạo trong phương pháp và cùng nhau kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng, nhân văn và hiện đại.

TRƯỜNG THCS VÀ THPT TẠ QUANG BỬU

Đóng